പൂ​ക്ക​ൾ സം​സാ​രി​ക്കു​ന്നു

ഓ​രോ ആ​ളി​നെ​യും പ്ര​ത്യേ​ക​മാ​യി പ​ഠി​ക്കേ​ണ്ട​തി​ല്ല. എ​ല്ലാ മ​നു​ഷ്യ​രും അ​ക​ത്തും പു​റ​ത്തും ഒ​ന്നു ത​ന്നെ​യാ​ണ്. ഒ​രു മ​നു​ഷ്യ​നി​ലൂ​ടെ മ​റ്റു​ള്ള​വ​രെ​യും വി​ല​യി​രു​ത്താം'.
books
books
Updated on

റ​ഷ്യ​ൻ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ ഇ​വാ​ൻ തു​ർ​ജ​നേ​വ് (1818-1883) എ​ഴു​തി​യ "ഫാ​ദേ​ഴ്സ് ആ​ൻ​ഡ് സ​ൺ​സ്' (പി​താ​ക്ക​ന്മാ​രും ആ​ൺ​മ​ക്ക​ളും) 1862ൽ ​പു​റ​ത്തു​വ​ന്നു.

ദ​സ്ത​യെ​വ്സ്കി പി​ന്നീ​ട് "ബ്ര​ദേ​ഴ്സ് ക​ര​മ​സോ​വ്' (1879) എ​ന്ന ബൃ​ഹ​ദ് നോ​വ​ൽ എ​ഴു​താ​ൻ പ്ര​ചോ​ദ​ന​മാ​യ​ത് ഈ ​കൃ​തി​യാ​ണെ​ന്ന് അ​നു​മാ​നി​ക്കാം. തു​ർ​ജ​നേ​വി​ന്‍റെ നോ​വ​ൽ ര​ണ്ടു ത​ല​മു​റ​ക​ൾ ത​മ്മി​ലു​ള്ള സം​ഘ​ർ​ഷ​മാ​ണ് പ​റ​യു​ന്ന​ത്. പു​തി​യ ത​ല​മു​റ എ​ല്ലാ​ത്തി​നെ​യും നി​ഷേ​ധി​ക്കു​ന്നു. അ​വ​രെ നി​ഹി​ലി​സ്റ്റു​ക​ളെ​ന്നാ​ണ് വി​ളി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​വ​ർ കാ​ൽ​പ​നി​ക​വും ആ​ദ​ർ​ശാ​ത്മ​ക​വു​മാ​യ വ​ച്ചു​കെ​ട്ടു​ക​ളെ എ​തി​ർ​ത്ത് കൂ​ടു​ത​ൽ യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​ബോ​ധം നേ​ടു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ പ​ഴ​യ ത​ല​മു​റ മാ​മൂ​ലു​ക​ളി​ലും അ​ന്ധ​വി​ശ്വാ​സ​ങ്ങ​ളി​ലും തു​ട​രു​ന്നു. ദ​സ്ത​യെ​വ്സ്കി​യു​ടെ നോ​വ​ൽ ഇ​തി​ൽ നി​ന്ന് മു​ന്നോ​ട്ടു പോ​യി സ​ഹോ​ദ​ര​ങ്ങ​ൾ ത​മ്മി​ലു​ള്ള, കു​ടും​ബ​ത്തി​ലു​ള്ള​വ​ർ ത​മ്മി​ലു​ള്ള സം​ഘ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളും ആ​ശ​യ​പ​ര​മാ​യ പോ​രാ​ട്ട​ങ്ങ​ളും ആ​ഴ​ത്തി​ൽ പ​രി​ശോ​ധി​ക്കു​ന്നു.

തു​ർ​ജ​നേ​വി​ന്‍റെ നോ​വ​ൽ പ​ത്തൊ​ൻ​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ലെ ഏ​റ്റ​വും പ്ര​മു​ഖ​മാ​യ റ​ഷ്യ​ൻ കൃ​തി എ​ന്നു വി​ല​യി​രു​ത്ത​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്. ഈ ​കൃ​തി​യി​ൽ യു​വ​ത​ല​മു​റ​യെ പ്ര​തി​നി​ധീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത് വൈ​ദ്യ​ശാ​സ്ത്ര ബി​രു​ദ​ധാ​രി​യാ​യ അ​ർ​കാ​ഡി​യും, സു​ഹൃ​ത്തും ഡോ​ക്റ്റ​റു​മാ​യ ബ​സാ​റോ​വു​മാ​ണ്. അ​ർ​ക്കാ​ഡി സു​ഹൃ​ത്തി​നെ​യും കൊ​ണ്ട് ത​ന്‍റെ വീ​ട്ടി​ലേ​ക്ക് വ​രി​ക​യാ​ണ്. അ​തോ​ടെ ത​ല​മു​റ​ക​ളു​ടെ സം​ഘ​ട്ട​നം ആ​രം​ഭി​ക്കു​ന്നു. പ്ര​ണ​യ​ത്തീ​യും ര​തി​യും ഒ​രു ആ​വ​ശ്യ​മാ​യി യു​വ​ത​ല​മു​റ അ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

തു​ർ​ജ​നേ​വി​ന്‍റെ നോ​വ​ലി​ലെ ബ​സാ​റോ​വി​ന്‍റെ വാ​ക്കു​ക​ൾ ഇ​ങ്ങ​നെ: "ഓ​രോ ആ​ളി​നെ​യും പ്ര​ത്യേ​ക​മാ​യി പ​ഠി​ക്കേ​ണ്ട​തി​ല്ല. എ​ല്ലാ മ​നു​ഷ്യ​രും അ​ക​ത്തും പു​റ​ത്തും ഒ​ന്നു ത​ന്നെ​യാ​ണ്. ഒ​രു മ​നു​ഷ്യ​നി​ലൂ​ടെ മ​റ്റു​ള്ള​വ​രെ​യും വി​ല​യി​രു​ത്താം'.

വ്യ​ക്തി​ക​ളെ അ​നാ​വ​ശ്യ​മാ​യി മ​ഹ​ത്വ​വ​ത്ക്ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നെ നി​ഹി​ലി​സ്റ്റു​ക​ൾ എ​തി​ർ​ക്കു​ന്നു. ഈ ​നോ​വ​ൽ എ​ല്ലാ കാ​ല​ത്തും പ്രാ​ധാ​ന്യം നേ​ടും. കാ​ര​ണം, ത​ല​മു​റ​ക​ളു​ടെ ഏ​റ്റു​മു​ട്ട​ൽ എ​ല്ലാ കാ​ല​ത്തും ഉ​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കും.

ഒ​രേ പാ​ത​യി​ൽ

ഒ​രു നി​ഹി​ലി​സ്റ്റ് എ​ന്തി​നാ​ണ് എ​ല്ലാ സ്ഥാ​പ​ന​ങ്ങ​ളെ​യും എ​തി​ർ​ക്കു​ന്ന​ത്? അ​ത് കാ​ല​ത്തി​ന്‍റെ ആ​വ​ശ്യ​മാ​ണ്. സ​മൂ​ഹം സ്വ​ന്തം നി​ല​യി​ൽ മു​ന്നോ​ട്ടു പോ​ക​ണം. എ​ന്നാ​ൽ അ​ത് മി​ക്ക​പ്പോ​ഴും ജീ​ർ​ണി​ക്കു​ന്നു. ഒ​രേ പാ​ത​യി​ൽ ത​ന്നെ തു​ട​ർ​ന്ന് അ​ത് അ​ഴു​കു​ന്നു. നി​ര​ന്ത​ര​മാ​യി ഒ​രേ ചി​ന്ത​യി​ൽ കെ​ട്ടി​യി​ട​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത് ത​ക​ർ​ച്ച​യ്ക്കു കാ​ര​ണ​മാ​കും. ഭ​ർ​ത്താ​വ് മ​രി​ച്ചാ​ൽ ഭാ​ര്യ ചി​ത​യി​ൽ ചാ​ടി മ​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് ഒ​രു കാ​ല​ത്ത് വി​ശ്വ​സി​ച്ചി​രു​ന്ന​വ​രു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന​ല്ലോ. എ​ന്നാ​ൽ അ​ത് അ​ധഃ​പ​ത​ന​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​നെ എ​തി​ർ​ക്കു​ന്ന​വ​രെ നി​ഹി​ലി​സ്റ്റ് എ​ന്നു വി​ളി​ച്ചി​ട്ട് കാ​ര്യ​മി​ല്ല. സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന് മു​ന്നോ​ട്ടാ​ണു പോ​കേ​ണ്ട​ത്.

"ആ​ളു​ക​ളെ വ​ന​ത്തി​ലെ മ​ര​ങ്ങ​ളെ പോ​ലെ കാ​ണാം. ഓ​രോ മ​ര​ത്തെ​യും പ്ര​ത്യേ​ക​മാ​യി പ​ഠി​ക്കാ​ൻ ഒ​രു സ​സ്യ​ശാ​സ്ത്ര​ജ്ഞ​നും ത​യാ​റാ​വി​ല്ല'- തു​ർ​ജ​നേ​വി​ന്‍റെ നോ​വ​ലി​ലെ നി​ഹി​ലി​സ്റ്റി​ന്‍റെ വാ​ക്കു​ക​ൾ.

എ​ന്തു​കൊ​ണ്ട്? ചി​ല വ്യ​ക്തി​ക​ൾ ഉ​ന്ന​ത​രാ​ണെ​ന്ന് വി​ചാ​രി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ അ​ർ​ഥ​മി​ല്ല, ധാ​ർ​മി​ക ബോ​ധ​മി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ.

മാ​റ്റ​ത്തി​നു വേ​ണ്ടി ദാ​ഹി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു കൂ​ട്ടം ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ർ മി​ക്ക സ​മൂ​ഹ​ങ്ങ​ളി​ലും ഉ​യ​ർ​ന്നു​വ​രാ​റു​ണ്ട്. അ​വ​ർ പ​ര​മ്പ​രാ​ഗ​ത​മാ​യ ചി​ല ആ​ചാ​ര​ങ്ങ​ളോ​ട് പ്ര​തി​ഷേ​ധി​ക്കു​ന്നു. അ​വ​രി​ൽ നാ​ളെ​യു​ടെ വ​സ​ന്ത​ങ്ങ​ൾ അ​ല​യ​ടി​ച്ചു​യ​രു​ക​യാ​ണ്. സു​താ​ര്യ​മാ​യ മ​നു​ഷ്യ​ത്വ​ത്തി​ന്‍റെ സ​ർ​വ്വാ​ശ്ലേ​ഷി​യാ​യ സം​ഗീ​തം അ​വ​രി​ൽ മ​രി​ക്കാ​തെ മു​ഴ​ങ്ങു​ക​യാ​ണ്. അ​വ​ർ സ്വാ​ർ​ഥ​മാ​യ ല​ക്ഷ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ നി​ന്നു മാ​റി ലോ​ക​ത്തി​ന്‍റെ മാ​റു​ന്ന മു​ഖ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് ചി​ന്തി​ക്കു​ന്നു.

"സ്വ​യം വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സം നേ​ട​ണം. സ്ത്രീ​യും പു​രു​ഷ​നും ത​മ്മി​ലു​ള​ള വ്യ​ത്യാ​സം ശാ​രീ​രി​ക​മാ​ണ്. അ​ല്ലാ​ത്ത​തെ​ല്ലാം അ​സം​ബ​ന്ധ​മാ​ണ്'.

ക​ല​യെ ഒ​രു ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ ബ​സാ​റോ​വ് എ​തി​ർ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ക​വി​ത​യെ​യും അ​ദ്ദേ​ഹം നി​രാ​ക​രി​ക്കു​ന്നു. മ​നു​ഷ്യ​ന്‍റെ സൗ​ന്ദ​ര്യ​ശാ​സ്ത്ര​മോ കാ​ൽ​പ്പ​നി​ക​ത​യോ ഭ്ര​മ​മോ ന​മ്മെ നേ​രാ​യ രീ​തി​യി​ൽ ന​യി​ക്കു​മെ​ന്ന​തി​നു ഗ്യാ​ര​ന്‍റി​യി​ല്ല എ​ന്ന അ​റി​വാ​ണ് അ​തി​നു പി​ന്നി​ൽ. ക​ല​യാ​യാ​ൽ എ​ന്താ​ണ്, അ​ത് ദു​ഷി​ച്ച​തും ജീ​ർ​ണി​ച്ച​തും അ​ർ​ഥം ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ട​തും അ​പ​രി​ഷ്കൃ​ത​വു​മാ​ണെ​ങ്കി​ൽ? അ​വി​ടെ സ്വ​ത​ന്ത്ര​മാ​യ അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും സ്വ​ത​ന്ത്ര​മാ​യ സൗ​ന്ദ​ര്യാ​സ്വാ​ദ​ന​ത്തി​ന്‍റെ​യും ഉ​ന്ന​ത​മാ​യ മ​ന​സ് ഉ​ണ്ടാ​കി​ല്ല.

റ​ഷ്യ​ൻ ജീ​വി​തം

മ​നു​ഷ്യ​ന്‍റെ​യു​ള്ളി​ലെ അ​തി​മാ​നു​ഷ​നെ ക​ണ്ടെ​ത്താ​നാ​ണ് ജ​ർ​മ​ൻ ത​ത്ത്വ​ചി​ന്ത​ക​നാ​യ ഫ്ര​ഡ​റി​ക് നി​ഷെ നി​ഹി​ലി​സ്റ്റാ​യ​ത്. നി​ഹി​ലി​സ്റ്റ് സ​മൂ​ഹ​ത്തി​നെ​തി​ര​ല്ല. ഒ​രേ ത​രം ചി​ന്ത, ഒ​രേ ത​രം ജീ​വി​തം ആ​രെ​യാ​ണ് മ​ടു​പ്പി​ക്കാ​ത്ത​ത്? മ​നു​ഷ്യ​ർ​ക്ക് ചി​റ​കു​ക​ൾ ആ​വ​ശ്യ​മാ​യ ഒ​രു ഘ​ട്ടം വ​രും. അ​പ്പോ​ഴാ​ണ് റി​ച്ചാ​ർ​ഡ് ബാ​ക്കി​ന്‍റെ "ജോ​ന​ഥ​ൻ ലി​വി​ങ്സ്റ്റ​ൺ സീ​ഗ​ളി'​ലെ ക​ട​ൽ​ക്കാ​ക്ക​യെ​പ്പോ​ലെ ഏ​റ്റ​വും ഉ​യ​ര​ത്തി​ൽ ആ​രെ​യും ഭ​യ​ക്കാ​തെ പ​റ​ക്കാ​ൻ തോ​ന്നു​ന്ന​ത്.

"മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ രോ​ഗ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​ള്ള കാ​ര​ണം മ​ന​സി​ലാ​ക്കാം. എ​ന്നാ​ൽ ധാ​ർ​മി​ക​മാ​യ അ​ധഃ​പ​ത​നം തെ​റ്റാ​യ വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സം കൊ​ണ്ട് ഉ​ണ്ടാ​കു​ന്ന​താ​ണ്. സാ​മൂ​ഹി​ക വീ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ന്‍റെ ആ​വ​ശ്യം നി​റ​വേ​റ്റാ​ൻ എ​ല്ലാ​ത്ത​രം വ​ഴി​പി​ഴ​ച്ച കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളും കു​ട്ടി​ക​ളി​ലേ​ക്ക് ക​യ​റ്റി വി​ടു​ന്നു' - നി​ഹി​ലി​സ്റ്റ് ബ​സാ​റോ​വ് തു​റ​ന്നു പ​റ​യു​ക​യാ​ണ്. ബ​സാ​റോ​വ് ധാ​ർ​മി​ക അ​ധഃ​പ​ത​ന​ത്തെ​യാ​ണ് ഏ​റ്റ​വും വെ​റു​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​ത് കാ​ണു​ന്നി​ട​ത്തെ​ല്ലാം അ​യാ​ൾ രോ​ഷാ​കു​ല​നാ​കു​ന്നു. മ​നു​ഷ്യ​നു മ​റ്റെ​ന്തു​ണ്ടാ​യി​ട്ടും കാ​ര്യ​മി​ല്ല, അ​വ​ൻ ഉ​ള്ളി​ൽ ഒ​രു ചെ​കു​ത്താ​നാ​യി തു​ട​രു​ക​യാ​ണെ​ങ്കി​ൽ. മ​നു​ഷ്യ​നി​ൽ നൂ​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ൾ പ​ഴ​ക്ക​മു​ള്ള സൗ​ന്ദ​ര്യ​സ​ങ്ക​ൽ​പ​വും ക​വി​ത​യു​മു​ണ്ടെ​ന്ന് ക​രു​തു​ക. എ​ന്നാ​ൽ അ​വ​ൻ പ്രേ​മ​ഭാ​ജ​ന​ത്തെ ഉ​പേ​ക്ഷി​ക്കു​ക​യും സ​ന്താ​ന​ങ്ങ​ളെ കൊ​ല്ലു​ക​യും ചെ​യ്യു​ക​യാ​ണെ​ങ്കി​ൽ?

"ഒ​രു നി​ഹി​ലി​സ്റ്റ് ഒ​രു അ​ധി​കാ​ര കേ​ന്ദ്ര​ത്തെ​യും അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. ഒ​രു വി​ശ്വാ​സ​ത്തെ​യും പ്ര​മാ​ണ​ത്തെ​യും സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ന്നി​ല്ല'. തു​ർ​ജ​നേ​വ് ത​ന്‍റെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ നേ​രി​ട്ട പ്ര​തി​സ​ന്ധി​ക​ളും പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളു​മാ​ണ് ഇ​തു​പോ​ലൊ​രു നോ​വ​ലെ​ഴു​താ​ൻ പ്രേ​രി​പ്പി​ച്ച​തെ​ന്ന് കാ​ണാം. റ​ഷ്യ​ൻ ജീ​വി​തം ഒ​രു ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ നി​ശ്ച​ല​മാ​വു​ക​യും അ​ത് പൂ​ർ​വ​കാ​ല​ങ്ങ​ളി​ലെ പ്ര​ഭു​ത്വ​ത്തി​ന്‍റെ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് മൗ​ന​ത്തി​ൽ അ​മ​രു​ക​യും ചെ​യ്തു. അ​പ്പോ​ഴാ​ണ് ന​വ​ലോ​ക​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള സ്വാ​നു​ഭ​വ​ത്തി​ന്‍റെ വെ​ളി​ച്ച​ത്തി​ൽ തു​ർ​ജ​നേ​വ് എ​ഴു​താ​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ​ത്.

തു​ർ​ജ​നേ​വ് മോ​സ്കോ യൂ​ണി​വേ​ഴ്സി​റ്റി​യി​ലും സെ​ന്‍റ് പീ​റ്റേ​ഴ്‌​സ് യൂ​ണി​വേ​ഴ്സി​റ്റി​യി​ലും പ​ഠി​ച്ച ശേ​ഷ​മാ​ണ് സാ​ഹി​ത്യ​ത്തെ​യും ത​ത്ത്വ​ചി​ന്ത​യെ​യും കു​റി​ച്ച് ഗൗ​ര​വ​മാ​യി ആ​ലോ​ചി​ക്കു​ന്ന​ത്. തു​ട​ർ​ന്ന് ബെ​ർ​ലി​ൻ യൂ​ണി​വേ​ഴ്സി​റ്റി​യി​ൽ ഫി​ലോ​സ​ഫി പ​ഠി​ച്ചു. യൂ​റോ​പ്യ​ൻ ചി​ന്ത​ക​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ പ്ര​ചോ​ദി​പ്പി​ച്ചു, വി​പ്ല​വ​ക​ര​മാ​യി ജീ​വി​ത​ത്തെ മു​ന്നോ​ട്ടു ന​യി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ.

നി​ഷ്ക​ള​ങ്ക​മാ​യ ക​ണ്ണു​ക​ൾ

"ശ​വ​ക്ക​ല്ല​റ​യ്ക്കു​ള്ളി​ൽ, വി​കാ​ര തീ​ക്ഷ്ണ​ത​യു​ള്ള, പാ​പി​യാ​യ, പ്ര​ക്ഷു​ബ്ധ​നാ​യ ഒ​രു മ​നു​ഷ്യ​ൻ വി​ശ്ര​മി​ക്കു​ന്നു​ണ്ടാ​വാം; എ​ന്നാ​ൽ അ​തി​നു മു​ക​ളി​ൽ വ​ള​രു​ന്ന പൂ​വു​ക​ൾ ന​മ്മെ അ​വ​യു​ടെ നി​ഷ്ക​ള​ങ്ക​മാ​യ ക​ണ്ണു​ക​ളാ​ൽ ശാ​ന്ത​മാ​യി തു​റി​ച്ചു നോ​ക്കു​ന്നു. അ​ന​ശ്വ​ര​മാ​യ ശാ​ന്തി​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് മാ​ത്ര​മ​ല്ല അ​വ സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​ത്; പ്ര​കൃ​തി​യു​ടെ നി​ര​പേ​ക്ഷ​മാ​യ, മ​ഹ​ത്താ​യ സ​മാ​ധാ​ന​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ്. എ​ന്ന​ത്തേ​യും ഒ​ത്തു​തീ​ർ​പ്പി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചും അ​വ​സാ​നി​ക്കാ​ത്ത ജീ​വി​ത​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചും അ​വ സം​സാ​രി​ക്കു​ന്നു'.

അ​ദ്ദേ​ഹം ഇ​ങ്ങ​നെ എ​ഴു​തു​ന്ന​ത് ബാ​സി​റോ​വി​ന്‍റെ ശ​വ​ക്ക​ല്ല​റ​യു​ടെ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ലാ​ണ്. ബാ​സി​റോ​വി​നെ അ​ദ്ദേ​ഹം വെ​റു​ക്കു​ന്നി​ല്ല. പ​ക​രം ആ ​ചി​ന്ത​ക​ൾ എ​ങ്ങ​നെ​യെ​ല്ലാം ചു​റ്റു​മു​ള്ള​വ​രെ കൂ​ടു​ത​ൽ ന​ന്മ​ക​ളി​ലേ​ക്കും അ​ർ​ഥ​വ​ത്താ​യ അ​നു​ര​ഞ്ജ​ന​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും ന​യി​ച്ചു എ​ന്നു വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

ക​ല്ല​റ​യ്ക്കു​ള്ളി​ലെ മ​നു​ഷ്യ ഹൃ​ദ​യം പാ​പി​യു​ടേ​താ​കാം; അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ വി​പ്ല​വ​ത്തി​നു വേ​ണ്ടി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ച​വ​ന്‍റേ​താ​കാം. എ​ന്നാ​ൽ അ​വ​നെ​യും കാ​ലം ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളു​ന്നു. അ​വ​ൻ ന​ൽ​കി​യ വെ​ളി​ച്ചം പി​ന്നെ​യും ശേ​ഷി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ക​ല്ല​റ​യ്ക്ക് മു​ക​ളി​ലെ പൂ​ക്ക​ൾ ന​മ്മെ ശാ​ന്ത​ത​യോ​ടെ, പ്ര​തീ​ക്ഷ​യോ​ടെ നോ​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ഇ​നി​യും ന​ല്ല പു​ല​രി​ക​ൾ വ​രാ​നു​ണ്ടെ​ന്ന അ​റി​യി​പ്പാ​ണ​ത്.

പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​ത്തി​ൽ ഒ​രു മ​ത​വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​നു വേ​ണ്ടി​യോ, മ​താ​ചാ​ര​ത്തി​നു വേ​ണ്ടി​യോ അ​ല്ല തു​ർ​ജ​നേ​വ് എ​ഴു​തു​ന്ന​ത്. ഒ​രു ന​ല്ല മ​ത​വി​ശ്വാ​സി​യാ​കു​ന്ന​തി​ന്‍റെ സം​ഘ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ ബാ​ധി​ച്ചി​രു​ന്നി​ല്ല. മ​നു​ഷ്യ​ന്‍റെ ബു​ദ്ധി​പ​ര​മാ​യ ഉ​ണ​ർ​വ്, ന​വീ​ന​മാ​യ ഉ​യി​ർ​പ്പ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ ക​രു​ത്ത​നാ​ക്കി. ഈ ​മ​നോ​ഭാ​വ​മാ​കാം ടോ​ൾ​സ്റ്റോ​യി​യു​മാ​യി അ​ക​ലാ​ൻ ഇ​ട​യാ​ക്കി​യ​ത്.

"വി​ശ​ക്കു​മ്പോ​ൾ ഒ​രു ക​ഷ​ണം റൊ​ട്ടി ക​ഴി​ക്കാ​ൻ യു​ക്തി​വാ​ദം ഒ​ന്നും വേ​ണ്ട. ഇ​ങ്ങ​നെ​യു​ള്ള അ​വ്യ​ക്ത​ചി​ന്ത​ക​ൾ കൊ​ണ്ട് ഒ​രു പ്ര​യോ​ജ​ന​വു​മി​ല്ല' - ബാ​സി​റോ​വ് ഖ​ണ്ഡി​ക്കു​ന്നു. ചി​ന്ത അ​സം​ബ​ന്ധ​മോ വ്യ​ർ​ഥ​ത​യോ ആ​ണെ​ന്നു ബോ​ധ്യ​പ്പെ​ട്ട ശേ​ഷം അ​തി​നു താ​ത്വി​ക അ​ടി​ത്ത​റ ന​ൽ​കാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ന്ന​ത് അ​പ​ക്വ​മാ​ണ്.

ഉ​ത്ത​ര​ രേ​ഖ​ക​ൾ

1) ഒ​രു കാ​ല​ത്ത് ആ​യി​ര​ക്ക​ണ​ക്കി​നാ​ളു​ക​ൾ അ​തീ​വ താ​ൽ​പ​ര്യ​ത്തോ​ടെ വി. ​സാം​ബ​ശി​വ​ന്‍റെ ക​ഥാ​പ്ര​സം​ഗം കേ​ൾ​ക്കാ​ൻ ഒ​ത്തു​കൂ​ടി. മൈ​താ​ന​ങ്ങ​ൾ രാ​ത്രി​യെ പ​ക​ലാ​ക്കി. രാ​വി​നെ ഇ​ത്ര​യ​ധി​കം ആ​ഘോ​ഷി​ച്ച ഒ​രു കാ​ല​മു​ണ്ടാ​യി​ട്ടി​ല്ല. എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് സാം​ബ​ശി​വ​നു ശേ​ഷം അ​തു​പോ​ലൊ​രാ​ൾ ഉ​യ​ർ​ന്നു വ​രാ​ത്ത​ത്?

ഉ​ത്ത​രം: സ്വ​ന്തം മാ​ധ്യ​മ​ത്തോ​ട്, സാം​ബ​ശി​വ​നെ പോ​ലെ ആ​ത്മാ​ർ​ഥ​ത​യു​ള്ള​വ​ർ ഉ​ണ്ടാ​ക​ണം. മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ക​ഥാ​പ്ര​സം​ഗം എ​ന്ന മാ​ധ്യ​മ​ത്തെ സ​മ​കാ​ലി​ക​മാ​ക്കി നി​ല​നി​ർ​ത്ത​ണം. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ക​ഥാ​പ്ര​സം​ഗ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഒ​രു ക​ന​വും സാ​മൂ​ഹി​ക പ്ര​സ​ക്തി​യു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ സ​ഹോ​ദ​ര​നും പ​ത്ര​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നു​മാ​യ വി. ​സു​ബ്ര​ഹ്മ​ണ്യ​ൻ എ​ഴു​തി​യ "വി ​സാം​ബ​ശി​വ​ൻ: പാ​വ​ങ്ങ​ളു​ടെ പാ​ട്ടു​കാ​ര​ൻ' എ​ന്ന പു​സ്ത​കം ആ ​വ​ലി​യ കാ​ഥി​ക​ന്‍റെ പ​ണി​പ്പു​ര ര​ഹ​സ്യ​ങ്ങ​ൾ വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക​യാ​ണ്.

2) കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും പ്ര​സി​ദ്ധ​മാ​യ നാ​ട​കം ഏ​താ​ണ്?

ഉ​ത്ത​രം: തോ​പ്പി​ൽ ഭാ​സി​യു​ടെ "നി​ങ്ങ​ളെ​ന്നെ ക​മ്മ്യൂ​ണി​സ്റ്റാ​ക്കി'. ഈ ​നാ​ട​കം 1952ൽ ​തി​രു-​കൊ​ച്ചി മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി നി​രോ​ധി​ച്ചു. ഇ​ന്ന് ആ​രും അ​ത് നി​രോ​ധി​ക്കാ​ൻ പ​റ​യി​ല്ല. കാ​ര​ണം, വി​പ്ല​വ​ത്തി​ന്‍റെ ആ ​പാ​ത​ക​ൾ ന​മ്മ​ൾ പി​ന്നി​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​ന്ന് നാ​ട​ക നി​രോ​ധ​ന​ത്തി​നെ​തി​രെ തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​രം പ​ഴ​വ​ങ്ങാ​ടി മൈ​താ​ന​ത്ത് സം​ഘ​ടി​പ്പി​ച്ച പ്ര​തി​ഷേ​ധ യോ​ഗ​ത്തി​ൽ ജോ​സ​ഫ് മു​ണ്ട​ശേ​രി, പി. ​കേ​ശ​വ​ദേ​വ്, സി. ​നാ​രാ​യ​ണ​പി​ള്ള, സി.​ഐ. പ​ര​മേ​ശ്വ​ര​ൻ പി​ള്ള, തോ​പ്പി​ൽ ഭാ​സി, കെ. ​ബാ​ല​കൃ​ഷ്ണ​ൻ എ​ന്നി​വ​ർ പ്ര​സം​ഗി​ച്ചു.

3) ആ​ർ​ട്ടി​സ്റ്റ് ന​മ്പൂ​തി​രി​യു​ടെ സം​ഭാ​വ​ന​യെ എ​ങ്ങ​നെ കാ​ണു​ന്നു?

ഉ​ത്ത​രം: രേ​ഖാ​ചി​ത്ര​ക​ല​യി​ൽ ന​മ്പൂ​തി​രി ഇ​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ൽ ആ ​ക​ല ഇ​ത്ര​യും ച​ർ​ച്ച ചെ​യ്യ​പ്പെ​ടു​ക​യി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. ന​മ്പൂ​തി​രി സാ​ഹി​ത്യ കൃ​തി​ക​ൾ​ക്ക് വേ​ണ്ടി വ​ര​ച്ച ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ സ്വ​ന്ത​മാ​യി ത​ന്നെ നി​ൽ​ക്കും. ന​മ്പൂ​തി​രി​യു​ടെ വ​ര​ക​ൾ, മ​നു​ഷ്യ​രൂ​പ​ങ്ങ​ൾ കേ​ര​ളീ​യ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ ച​രി​ത്ര​പ​ര​മാ​യ നോ​ട്ട​ങ്ങ​ളെ​യും പ​രി​ണാ​മ​ങ്ങ​ളെ​യും സാ​മൂ​ഹി​ക​മാ​യ അ​ന്ത​ർ​ധാ​ര​ക​ളെ​യും ആ​ലേ​ഖ​നം ചെ​യ്യു​ക​യാ​ണ്. ഒ​രു ചി​ത്ര​കാ​ര​നു രേ​ഖ​ക​ൾ മ​തി, നി​റ​ങ്ങ​ൾ വേ​ണ്ട എ​ന്നാ​ണ് ന​മ്പൂ​തി​രി​ച്ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ ന​ൽ​കു​ന്ന സ​ന്ദേ​ശം.

4) ഉ​മ്മ​ൻ ചാ​ണ്ടി​യു​ടെ നി​ര്യാ​ണ​ത്തെ തു​ട​ർ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ പ്ര​തിഛാ​യ​യ്ക്ക് എ​ന്താ​ണ് സം​ഭ​വി​ച്ച​ത്?

ഉ​ത്ത​രം: ഉ​മ്മ​ൻ ചാ​ണ്ടി മ​റ്റു രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​ക്കാ​രി​ൽ നി​ന്നു വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യി, ത​ന്നോ​ടൊ​പ്പം സാ​ധാ​ര​ണ​ക്കാ​രെ​യും കൊ​ണ്ടു ന​ട​ന്നു. ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന​പ്പോ​ൾ ഉ​മ്മ​ൻ​ചാ​ണ്ടി​യെ അ​റി​ഞ്ഞ​വ​ർ ധാ​രാ​ള​മാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ അ​വ​രെ​ക്കാ​ൾ പ​തി​ന്മ​ട​ങ്ങ് പേ​ർ ഇ​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ സ്നേ​ഹി​ക്കു​ന്നു. ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം എ​ന്നാ​ൽ സ്നേ​ഹ​വും സ​മ​ഭാ​വ​ന​യു​മാ​ണെ​ന്ന ചി​ന്ത അ​ദ്ദേ​ഹം ഒ​രി​ക്ക​ലും മ​റ​ന്നി​ട്ടി​ല്ല.

മ​ര​ണം ഒ​രാ​ളു​ടെ കൈ​യൊ​പ്പും വി​ല​യി​രു​ത്ത​ലു​മാ​ണ്. ഒ​രാ​ൾ എ​ന്താ​ണെ​ന്ന് വി​ല​യി​രു​ത്തു​ന്ന​ത് മ​രി​ക്കു​മ്പോ​ഴാ​ണ്. അ​യാ​ൾ ത​ന്‍റെ ജീ​വി​ത​ത്തെ അ​തി​ലൂ​ടെ സ്ഥി​രീ​ക​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. മ​ര​ണ​ശേ​ഷം മ​റ്റൊ​രു ഇ​രി​പ്പി​ട​മാ​ണ് കി​ട്ടു​ന്ന​ത്. മ​ര​ണം ഒ​രു വി​പ്ല​വ​മാ​ണ്. മ​ര​ണം ഉ​മ്മ​ൻ​ചാ​ണ്ടി​യു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​നു പു​തി​യ അ​ർ​ഥ​ങ്ങ​ൾ ന​ല്കി​യി​രി​ക്ക​യാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ ഉ​മ്മ​ൻ ചാ​ണ്ടി ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ യ​ഥാ​ർ​ഥ മ​ഹ​ത്വ​വും ജീ​വി​ത​വും എ​ന്താ​ണെ​ന്നു വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്ന ഒ​രു ന​ല്ല ലേ​ഖ​നം എ​ഴു​താ​ൻ ആ​ർ​ക്കും ക​ഴി​ഞ്ഞി​ല്ല. ഇ​താ​ണ് ഏ​റ്റ​വും സ​ങ്ക​ട​ക​രം.

5) ചി​ല പു​തു​ക​വി​ക​ൾ വാ​യ​ന​ക്കാ​രെ അ​ന്ധാ​ളി​പ്പി​ക്കാ​ൻ വേ​ണ്ടി അ​വ​ർ​ക്ക് പോ​ലും ഭാ​വ​ന ചെ​യ്യാ​നാ​കാ​ത്ത വി​ധം എ​ഴു​തു​ന്ന​താ​യി തോ​ന്നി​യി​ട്ടു​ണ്ടോ?

ഉ​ത്ത​രം: ഓ​രോ കാ​ല​ത്തും കാ​വ്യാ​ത്മ​ക​മെ​ന്നു വി​വ​ക്ഷി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ഒ​രു ഭാ​ഷ​യു​ണ്ട്. അ​ത് അ​നു​ക​രി​ച്ചാ​ൽ ക​വി​ത​യാ​യി എ​ന്നു വി​ചാ​രി​ക്കു​ന്ന​വ​രു​ണ്ട്.

ച​ങ്ങ​മ്പു​ഴ​യു​ടെ കാ​ല​ത്ത് നി​രു​പ​ദ്ര​വ​ക​ര​മാ​യ കാ​ൽ​പ​നി​ക​ത ഒ​രാ​ചാ​ര​മാ​യി​രു​ന്നു. ആ​ധു​നി​ക​ത​യു​ടെ കാ​ല​ത്ത് അ​നാ​വ​ശ്യ​മാ​യ വി​ലാ​പ​വും ക​ര​ച്ചി​ലു​മാ​ണ് നാം ​ഭാ​ഷ​യി​ൽ കേ​ട്ട​ത്. ഇ​പ്പോ​ൾ വ​ക്രീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​തും കൃ​ത്രി​മ​വും അ​ർ​ഥ​ശൂ​ന്യ​വു​മാ​യ ഭാ​ഷ​യ്ക്ക് പി​ടി​വ​ലി​യാ​ണ്.

"പു​ക​ച്ചു​രു​ളു​ക​ൾ പോ​ലെ

മേ​ഘ​ങ്ങ​ൾ മ​ണ്ണി​ൽ മു​ള​ച്ചി​രു​ന്നി​ല്ല'

(റോ​ഷ്നി സ്വ​പ്ന, ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ഞാ​ൻ, പ​ച്ച​മ​ല​യാ​ളം, ജൂ​ലൈ) തു​ട​ങ്ങി​യ വ​രി​ക​ൾ ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണം.

6) ക​വി​താ ര​ച​ന വ​ള​രെ ഉ​ദാ​സീ​ന​വും സാ​ധാ​ര​ണ​വു​മാ​യ ഒ​രു ക​ലാ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​മാ​യി​ട്ടു​ണ്ടോ?

ഉ​ത്ത​രം: അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് പ​ല​രും എ​ഴു​തു​ന്ന​ത്. മ​ന്ത്രി​മാ​ർ, എം​എ​ൽ​എ​മാ​ർ, ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​ന്മാ​ർ തു​ട​ങ്ങി​യ​വ​ർ ക​വി​ത എ​ഴു​തു​ക​യാ​ണ്. എ​ല്ലാ​വ​രു​ടെ​യും മാ​ധ്യ​മ​മാ​ണ് ക​വി​ത. വി​ജ​യ​കു​മാ​ർ കൈ​പ്പ​ള്ളി എ​ഴു​തി​യ ത​ങ്ക​ശേ​രി​ക്കോ​ട്ട (മാ​തൃ​ഭൂ​മി ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പ്, മെ​യ് 14-20) എ​ന്ന ക​വി​ത​യി​ലെ ഈ ​വ​രി​ക​ൾ ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​ണ് :

"ക്ലൈ​മാ​ക്സ് മു​റു​കി

മ​രി​ച്ച​വ​രും ജീ​വി​ച്ച​വ​രും

ത​മ്മി​ലെ യു​ദ്ധം

ജീ​വ​നു​ള്ള​വ​രും

ജീ​വി​ക്കാ​നു​ള്ള​വ​രും

ത​മ്മി​ലെ യു​ദ്ധം

മ​രി​ച്ച​വ​ർ സെ​മി​ത്തേ​രി​യി​ലേ​ക്കും

ജീ​വ​നു​ള്ള​വ​ർ ഉ​മി​ത്തീ​യി​ലേ​ക്കും

പി​രി​യു​മ്പോ​ൾ കാ​ണി​ക​ൾ

കോ​ട്ടു​വാ​യി​ട്ട് കൈ​യ​ടി​ച്ചു'.

പി. ​പി. രാ​മ​ച​ന്ദ്ര​ൻ വെ​ടി​വ​ട്ടം പ​റ​യു​ന്ന​തും ക​വി​ത​ക​ളി​ലാ​ണ്.

"പു​സ്ത​കം, മി​ഠാ​യി,

ച​ർ​ച്ച, സി​ഗ​ര​റ്റ്,

എ​ക്ക​ണോ​മി​ക്സ്,

പൊ​ളി​റ്റി​ക്സ്, കാ​ൻ​റീ-

ലു​ച്ച​യൂ​ൺ, ചാ​യ,

ഇ​ല​ക്‌​ഷ​ൻ, പ്ര​ച​ര​ണം,

എ​സെ​ഫൈ​കേ​യെ​സ്യു

സം​ഘ​ട്ട​നം,

യൂ​ത്ത് ഫെ​സ്റ്റി​വ​ൽ

തെ​ങ്ങി​ൻ പ​റ​മ്പി​ലെ മേ​ള​നം'

(പ്ര​ഭാ​ത​ര​ശ്മി, ഓ​ർ​മ​ച്ചാ​ർ​ത്ത്, ഏ​പ്രി​ൽ, മെ​യ്).

രാ​മ​ച​ന്ദ്ര​നോ​ട് പ​റ​യാ​നു​ള്ള​ത് ഇ​താ​ണ്: ഇ​തൊ​ക്കെ ഒ​രു കാ​ല​ത്ത് എ​ല്ലാ​വ​രു​ടെ​യും അ​നു​ഭ​വ​മാ​ണ്. വ്യ​തി​രി​ക്ത​മാ​യ​ത് എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും ഉ​ണ്ടെ​ങ്കി​ൽ അ​താ​ണ് എ​ഴു​തേ​ണ്ട​ത്. സാ​മാ​ന്യ​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട വി​വ​ര​ങ്ങ​ൾ ഇ​നി​യും ക​വി​ത​യി​ലി​റ​ക്കി വ​യ്ക്ക​ണോ?

7) ജീ​വി​തം ജീ​വി​ച്ച ശേ​ഷ​മാ​ണ​ല്ലോ അ​ത് എ​ങ്ങ​നെ​യാ​യി​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് ന​മ്മ​ൾ ചി​ന്തി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തു​കൊ​ണ്ട് സെ​ൽ​ഫ് ഹെ​ൽ​പ് പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ ന​മ്മെ സ​ഹാ​യി​ക്കു​മോ?

ഉ​ത്ത​രം: മ​ഹാ​നാ​യ ത​ത്ത്വ​ചി​ന്ത​ക​ൻ ജി​ദ്ദു കൃ​ഷ്ണ​മൂ​ർ​ത്തി ജീ​വി​ത​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് പ​റ​ഞ്ഞ​ത് ഉ​ദ്ധ​രി​ക്കാം: ""അ​സു​ഖ​ക​ര​മാ​യ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കെ​തി​രെ യു​ദ്ധം പ്ര​ഖ്യാ​പി​ച്ച​തു​കൊ​ണ്ട് കാ​ര്യ​മി​ല്ല. നി​ങ്ങ​ൾ അ​ത് മ​ന​സി​ലാ​ക്കു​ക. പ​രി​ശോ​ധി​ക്കു​ക. നി​ങ്ങ​ൾ ഇ​ഷ്ട​പ്പെ​ടു​ന്ന​തി​ലെ​ല്ലാം ഹൃ​ദ​യം കൊ​ടു​ത്തു നീ​ങ്ങു​ക, സ്വ​ത​ന്ത്ര​മാ​യ ഒ​രു ജീ​വി​തം ക​ണ്ടെ​ത്താ​ൻ. അ​ത് നി​ങ്ങ​ളെ മാ​ത്രം ആ​ശ്ര​യി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു.

ഇ​വി​ടെ ഒ​രു അ​ധ്യാ​പ​ക​നി​ല്ല, ഗു​രു​വി​ല്ല, വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​യി​ല്ല, നേ​താ​വി​ല്ല, ര​ക്ഷ​ക​നി​ല്ല. നി​ങ്ങ​ൾ ത​ന്നെ​യാ​ണ് അ​ധ്യാ​പ​ക​നും വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​യും. നി​ങ്ങ​ളാ​ണ് ഗു​രു. നി​ങ്ങ​ളാ​ണ് എ​ല്ലാം. എ​ന്താ​ണോ നി​ങ്ങ​ൾ, അ​ത് മാ​റ്റി​മ​റി​ക്കു​ന്ന​തി​നു വേ​ണ്ടി​യാ​ണ് മ​ന​സി​ലാ​ക്ക​ൽ ആ​വ​ശ്യ​മാ​യി വ​രു​ന്ന​ത്''.

Trending

No stories found.

Latest News

No stories found.