ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍റെ മ​ഹാ​പ​രി​നി​ര്‍വാ​ണം

ഈ​ശ്വ​ര​നി​ല്‍ ല​യി​ക്കു​ന്ന അ​വ​സ്ഥ​യാ​ണ് സ​മാ​ധി. സ​മാ​ധി എ​ന്ന​ത് ബു​ദ്ധി​യു​ടെ സ​മ​മാ​യ അ​വ​സ്ഥ​യാ​ണ്.
ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു സ​മാ​ധി
ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു സ​മാ​ധി

#സ്വാ​മി സ​ച്ചി​ദാ​ന​ന്ദ, പ്ര​സി​ഡ​ന്‍റ്, ശി​വ​ഗി​രി മ​ഠം

"നാം ​ദൈ​വ​ത്തി​ന്‍റെ പ്ര​തി​പു​രു​ഷ​നാ​കു​ന്നു. ന​മ്മു​ടെ ദൈ​വം ജ്യോ​തി​ര്‍മ​യ​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു ദി​വ്യ​സ​മു​ദ്ര​മാ​കു​ന്നു, ഇ​തൊ​ക്കെ​യും ആ ​നി​സ്ത​രം​ഗ സ​മു​ദ്ര​ത്തി​ന്‍റെ ത​രം​ഗ​മാ​കു​ന്നു. ഓ, ​നാം ഇ​തു​വ​രെ​യും ബ​ഹി​ര്‍മു​ഖ​നാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​നി അ​ന്ത​ർ​മു​ഖ​ത്തോ​ടു കൂ​ടി​യ​വ​നാ​യി​ത്തീ​രു​ന്നു. ആ! ​ഇ​വി​ടം എ​ത്ര​യോ ദി​വ്യ​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. നാം ​ഇ​തു​വ​രെ​യും നി​ന്നി​രു​ന്ന​ത് ഒ​രു ദി​വ്യ​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന ക​ണ്ണാ​ടി​യി​ലാ​കു​ന്നു. ഇ​തു ത​ന്നെ​യാ​ണ് ന​മ്മു​ടെ ദൈ​വം. ഇ​തി​നെ നാം ​ഇ​തി​നു മു​ന്‍പി​ല്‍ ക​ണ്ടി​രു​ന്നി​ല്ല. ഇ​പ്പോ​ള്‍ ന​മു​ക്കി​വി​ടം യാ​തൊ​രു മ​റ​വും കാ​ണു​ന്നി​ല്ല. നാ​മും ദൈ​വ​വും ഒ​ന്നാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. ഇ​നി ന​മു​ക്ക് വ്യ​വ​ഹി​ക്കു​ന്ന​തി​ന് പാ​ടി​ല്ല. ഓ! ​ഇ​താ! നാം ​ദൈ​വ​ത്തി​നോ​ടു ഒ​ന്നാ​യി​പ്പോ​കു​ന്നു'.

ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ എ​ഴു​തി​യ "ആ​ത്മ​വി​ലാ​സം' എ​ന്ന ഗ​ദ്യ​കൃ​തി​യി​ലെ ഒ​രു ഭാ​ഗ​മാ​ണി​ത്. ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍റെ ആ​ത്മാ​നു​ഭൂ​തി​യു​ടെ വാ​ങ്മ​യ ചി​ത്ര​മാ​ണ് ആ ​കൃ​തി. ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ പ​ര​ബ്ര​ഹ്മ സ​ത്യ​വു​മാ​യി താ​ദാ​ത്മ്യം പ്രാ​പി​ച്ച് പ​ര​ബ്ര​ഹ്മ​ഭാ​വ​ത്തി​ൽ അ​മ​ര്‍ന്ന​തി​ന്‍റെ നി​ജ​സ്വ​രൂ​പം അ​തി​ല്‍ എ​ത്ര​യും സു​വ്യ​ക്ത​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. "ആ​ത്മോ​പ​ദേ​ശ​ശ​ത​കം, അ​ദ്വൈ​ത ദീ​പി​ക, അ​റി​വ്, ചി​ജ്ജ​ഡ ചി​ന്ത​നം' തു​ട​ങ്ങി നി​ര​വ​ധി കൃ​തി​ക​ളി​ലും ഗു​രു​വി​ന്‍റെ ഈ​ശ്വ​രീ​യ​ഭാ​വം സം​ദൃ​ഷ്ട​മാ​ണ്. ഇ​പ്ര​കാ​രം ബ്ര​ഹ്മ​ഭാ​വ​ത്തി​ല​മ​ര്‍ന്ന ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു​വി​ന്‍റെ ജ​യ​ന്തി​യും മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​യും യ​ഥാ​ത​ഥ​മാ​യി അ​റി​യേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. ദ​ര്‍ശ​ന​മാ​ല​യി​ലെ നി​ര്‍വാ​ണ​ദ​ര്‍ശ​ന​ത്തി​ല്‍ സ​മാ​ധി​യു​ടെ വി​വി​ധ ദ​ശ​ക​ളെ സ​വി​സ്ത​ര​മാ​യി ഗു​രു പ്ര​തി​പാ​ദി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. സ​ത്യ​സാ​ക്ഷാ​ത്ക്കാ​രം നേ​ടി​യ ബ്ര​ഹ്മ​നി​ഷ്ഠ​ന്‍റെ നാ​ല​വ​സ്ഥ​ക​ള്‍ സ​മാ​ധി​ദ​ശ​യെ പ്ര​കാ​ശി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ അ​നു​ഭ​വി​ച്ച​റി​ഞ്ഞ ഈ ​സ​മാ​ധി​ദ​ശ​ക​ളു​ടെ ല​ഘു​വി​വ​ര​ണം ന​ല്‍കി​യ​തി​നു ശേ​ഷം അ​വി​ടു​ത്തെ മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് കു​റി​ക്കാം.

മ​രു​ത്വാ​മ​ല​യി​ലും മ​റ്റും ചെ​യ്ത ത​പ​സി​ലൂ​ടെ ബ്ര​ഹ്മാ​നു​ഭൂ​തി അ​വി​ടു​ത്തേ​ക്ക് ക​ര​ഗ​ത​മാ​യി. ഉ​പ്പു​പാ​വ വെ​ള്ള​ത്തി​ല്‍ ല​യി​ച്ച​മ​രു​ന്ന​തു പോ​ലെ ചെ​മ്പ​ഴ​ന്തി​യി​ലെ നാ​രാ​യ​ണ​ന്‍റെ ജീ​വ​ഭാ​വം ദൈ​വ​സ​ത്ത​യി​ല്‍ വി​ല​യം പ്രാ​പി​ച്ച് ജീ​വാ​ത്മ​പ​ര​മാ​ത്മൈ​ക്യം പ്രാ​പി​ച്ചി​രു​ന്നു. അ​വി​ടു​ന്ന് ദൈ​വ​സ്വ​രൂ​പ​നാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​താ​യ​ത്, മു​ക്ത​പു​രു​ഷ​നാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ​യു​ള്ള ഒ​രു ജ്ഞാ​നി​യെ സ്ഥി​ത​പ്ര​ജ്ഞ​ന്‍, അ​തി​വ​ര്‍ണാ​ശ്ര​മി, ഗു​ണാ​തീ​ത​ന്‍, ജീ​വ​ന്മു​ക്ത​ന്‍ എ​ന്നൊ​ക്കെ വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്ക​ണം. അ​വി​ടു​ത്തെ അ​ന്ത​രാ​ത്മാ​വി​നെ മ​ഥി​ച്ചി​രു​ന്ന അ​നൃ​ത​പ​ര​മ്പ​ര​യെ ഒ​ഴി​ച്ചു​മാ​റ്റി "സ​ക​ല​മ​ഴി​ഞ്ഞു​ത​ണി​ഞ്ഞു കേ​വ​ല​ത്തി​ന്‍ മ​ഹി​മ​യു​മ​റ്റു മ​ഹ​സി​ല്‍' സ​മ്പൂ​ര്‍ണം അ​വി​ര​ള​മാ​യി അ​മ​ര്‍ന്ന് അ​വി​ടു​ന്ന് അ​തു മാ​ത്ര​മാ​യി​ത്തീ​ര്‍ന്നി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​താ​യ​ത് "ബ്ര​ഹ്മ​വി​ത് ബ്ര​ഹ്മൈ​വ​ഭ​വ​തി' ബ്ര​ഹ്മ​ത്തെ അ​റി​ഞ്ഞ് ബ്ര​ഹ്മ​മാ​ത്ര​സ്വ​രൂ​പ​നാ​യി ക​ഴി​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ന്നു. ബ്ര​ഹ്മ​വി​ത്ത്, ബ്ര​ഹ്മ​വി​ദ്വ​ര​ന്‍, ബ്ര​ഹ്മ​വി​ദ്വ​രീ​യ​ന്‍, ബ്ര​ഹ്മ​വി​ദ്വ​രി​ഷ്ഠ​ന്‍ എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ ജ്ഞാ​നി​യു​ടെ നാ​ലു ത​ല​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ ത​ന്നെ ദ​ര്‍ശ​ന​മാ​ല​യി​ല്‍ ഉ​പ​ദേ​ശി​ക്കു​ന്നു. നി​ര്‍വാ​ണ ദ​ര്‍ശ​ന​ത്തി​ല്‍ പ​റ​യു​ന്ന ആ ​നാ​ല് ത​ല​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് തെ​ല്ലൊ​ന്ന് വി​ശ​ദ​മാ​ക്കി​യാ​ലേ ഗു​രു​ദേ​വ സ്വ​രൂ​പ​ത്തെ പ്ര​സ്പ​ഷ്ട​മാ​ക്കു​വാ​ന്‍ സാ​ധി​ക്കൂ. ഗു​രു വി​ശ​ദ​മാ​ക്കു​ന്നു.

PRASAD

സ​മാ​ധി​യും മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​യും

ഈ ​നാ​ലു ത​ല​ങ്ങ​ളും മു​ക്താ​വ​സ്ഥ​യെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച് ഒ​രു​പോ​ലെ​യാ​ണ്. ഒ​ന്ന് മ​റ്റൊ​ന്നി​നെ അ​പേ​ക്ഷി​ച്ച് കൂ​ടു​ത​ല്‍ മ​ഹ​ത്ത​ര​മെ​ന്ന് പ​റ​യാ​വു​ന്ന​ത​ല്ല. ഈ ​നാ​ലു കൂ​ട്ട​രി​ല്‍ ബ്ര​ഹ്മ​വി​ത്തി​നു മാ​ത്ര​മേ ലോ​ക​സം​ഗ്ര​ഹ പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ന​മു​ള്ളൂ. മ​റ്റു മൂ​വ​രും ജ​ന​പ​ഥ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ നി​ന്നും അ​ക​ന്നു ക​ഴി​യു​ന്ന​വ​രാ​ണ്. ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ ക​ഠി​ന​മാ​യ ത​പ​ശ്ച​ര്യ​യാ​ല്‍ ജ്ഞാ​നാ​വ​സ്ഥ​യി​ലെ​ത്തി ബ്ര​ഹ്മ​വി​ത്താ​യി​ത്തീ​ര്‍ന്നു. ഇ​നി​യും ആ​ത്മാ​നു​സ​ന്ധാ​ന​ത്തി​ല്‍ ധ്യാ​ന​നി​ഷ്ഠ​യി​ല്‍ത്ത​ന്നെ മു​ഴു​കി​യാ​ല്‍ ബ്ര​ഹ്മ​വി​ദ്വ​ര​ന്‍, വ​രീ​യാ​ന്‍, വ​രി​ഷ്ഠ​ന്‍ എ​ന്നീ നി​ല​ക​ളി​ലേ​ക്ക് ആ​മ​ഗ്ന​മാ​കാം. എ​ന്നാ​ല്‍ അ​തു മൂ​ന്നും ത​നി​ക്ക് ത​ല്‍ക്കാ​ലം വേ​ണ്ട എ​ന്ന് ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ ആ​ത്മ​പ്ര​തി​ജ്ഞ​യെ​ടു​ത്തി​രി​ക്കു​ന്നു.

ദീ​നം പി​ടി​ച്ചും ജാ​തി​മ​താ​ദി ഭേ​ദ​ചി​ന്ത​ക​ളാ​ല്‍ ല​ക്ഷ്യ​ബോ​ധ​മി​ല്ലാ​തെ കൂ​രി​രു​ട്ടി​ല്‍ അ​മ​ര്‍ന്നും കി​ട​ക്കു​ന്ന ജ​ന​കോ​ടി​ക​ളെ സ​മു​ദ്ധ​രി​ക്കേ​ണ്ട​ത് അ​വി​ടു​ത്തെ ക​ട​മ​യാ​യി​രു​ന്നു. ബ്ര​ഹ്മ​വി​ത്താ​യി​രു​ന്നു കൊ​ണ്ട് ലോ​ക​ജ​ന​ത​യെ സ​മു​ദ്ധ​രി​ക്ക​ണം. അ​താ​യി​രു​ന്നു ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍റെ മ​ഹാ​സ​ങ്ക​ല്പം. അ​പ്പോ​ള്‍ ഗു​രു സ​മാ​ധി​യി​ലാ​യി​രു​ന്നു. ആ ​സ​ങ്ക​ല്പ​ത്തോ​ടു കൂ​ടി​യാ​ണ് ഒ​ര​വ​താ​ര​പു​രു​ഷ​നാ​യി അ​രു​വി​പ്പു​റ​ത്തേ​ക്ക് ഇ​റ​ങ്ങി​വ​ന്ന​ത്. സ​മാ​ധി സ​ഹ​ജ​ഭാ​വ​മാ​ക്കി​ക്കൊ​ണ്ടാ​ണ് ഗു​രു ക​ർ​മ​നി​ര​ത​നാ​യ​ത്. സ​മാ​ധി​യെ​ന്ന​ത് ജീ​വാ​ത്മ​പ​ര​മാ​ത്മൈ​ക്യ ജ്ഞാ​നാ​നു​ഭ​വ​മാ​ണ്. സാ​ധാ​ര​ണ ജീ​വ​ന്മാ​ര്‍ ജാ​ഗ്ര​ത്, സ്വ​പ്നം, സു​ഷു​പ്തി എ​ന്നീ മൂ​ന്ന​വ​സ്ഥ​ക​ളി​ല്‍ വി​ഹ​രി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ ജ്ഞാ​നി നാ​ലാ​മ​ത്തെ തു​രീ​യാ​വ​സ്ഥ​യെ അ​ഥ​വാ സ​മാ​ധി​യെ പ്രാ​പി​ച്ച് അ​തി​ല്‍ വി​ഹ​രി​ക്കു​ന്നു. അ​ടി​യെ​ന്നോ മു​ടി​യെ​ന്നോ വ്യ​ത്യാ​സ​മി​ല്ലാ​തെ എ​ല്ലാ​റ്റി​നേ​യും ഒ​രേ​യൊ​രു അ​ദ്വൈ​ത​ബോ​ധ​ത്തി​ല​റി​യു​ന്ന​ത് തു​ര്യാ​നു​ഭ​വ​മാ​ണ്. ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ ഈ ​തു​ര്യാ​വ​സ്ഥ​യെ പ്രാ​പി​ച്ച് അ​തി​ല്‍ അ​മ​ര്‍ന്ന് അ​തു​മാ​ത്ര​മാ​യി. അ​താ​യ​ത് സ​ഹ​ജാ​വ​സ്ഥ​യെ പ്രാ​പി​ച്ചു. ഈ​ശ്വ​ര​നു​മാ​യി താ​ദാ​ത്മ്യം പ്രാ​പി​ച്ച് ഈ​ശ്വ​ര​നി​ല്‍ ല​യി​ക്കു​ന്ന അ​വ​സ്ഥ​യാ​ണ് സ​മാ​ധി എ​ന്നു പ​റ​യാം. സ​മാ​ധി എ​ന്ന​ത് ബു​ദ്ധി​യു​ടെ സ​മ​മാ​യ അ​വ​സ്ഥ​യാ​ണ്.

ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ ഏ​താ​ണ്ട് 30ാമ​ത്തെ വ​യ​സി​ല്‍ സ​മാ​ധി​യാ​യി, 73ാം വ​യ​സി​ല്‍ മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​യും. അ​താ​യ​ത് 30ാമ​ത്തെ വ​യ​സി​ല്‍ ഈ​ശ്വ​ര​സ്വ​രൂ​പ​നാ​യി​ത്തീ​ര്‍ന്ന ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ 73 വ​യ​സു വ​രെ ശ​രീ​ര​ധാ​ര​ണം ചെ​യ്ത് ലോ​ക​സം​ഗ്ര​ഹ​ത്തി​ല്‍ മു​ഴു​കി ബ്ര​ഹ്മ​ത​ത്ത്വ​ത്തെ പ്രാ​പി​ച്ച ബ്ര​ഹ്മ​വി​ത്ത് അ​ഥ​വാ ദൈ​വം ദൈ​വ​സ്വ​രൂ​പ​മാ​യി പ്ര​കാ​ശി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് എ​ല്ലാ​വ​രേ​യും ആ ​ദൈ​വ​മ​ഹി​മാ​വി​ലേ​ക്ക് ഉ​യ​ര്‍ത്തി ദൈ​വ​സ്വ​രൂ​പ​മാ​ക്കി പ്ര​കാ​ശി​പ്പി​ക്കു​വാ​ന്‍ ശ്ര​മം ചെ​യ്തു​വെ​ന്നു താ​ല്പ​ര്യം. അ​പ്പോ​ള്‍ ദൈ​വ​മാ​ണ് ഇ​വി​ടെ 73 വ​യ​സു​വ​രെ ശ​രീ​ര​ധാ​ര​ണം ചെ​യ്ത​തെ​ന്നു നാ​മ​റി​യ​ണം. 73ാം വ​യ​സി​ല്‍ ശ​രീ​ര​മു​പേ​ക്ഷി​ച്ചു. ഈ ​ശ​രീ​ര വേ​ര്‍പാ​ടി​നെ സാ​ങ്കേ​തി​ക​മാ​യി മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​യെ​ന്നോ മ​ഹാ​പ​രി​നി​ര്‍വാ​ണ​മെ​ന്നോ പ​റ​യാം.

ഈ ​ത​ത്ത്വ​മ​റി​യാ​ത്ത​വ​ര്‍ ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ സ​മാ​ധി​യാ​യി, മ​രി​ച്ചു​പോ​യി എ​ന്നൊ​ക്കെ വ്യ​വ​ഹ​രി​ക്കാ​റു​ണ്ട്. രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​ക്കാ​രാ​ക​ട്ടെ ഇ​പ്പോ​ള്‍ ശ​വ​കു​ടീ​ര​ങ്ങ​ളെ സ​മാ​ധി​ക​ളാ​ക്കി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. നേ​താ​ക്ക​ളു​ടെ ശ​വ​ശ​രീ​രം അ​ട​ക്കം ചെ​യ്ത സ്ഥ​ല​മാ​ണ് അ​വ​ര്‍ക്ക് സ​മാ​ധി! ശാ​ന്തം പാ​വം!! മ​ഹാ​ഗു​രു​ക്ക​ന്മാ​ര്‍ ജീ​വി​ച്ചി​രി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ അ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന സ​മാ​ധ്യ​വ​സ്ഥ​യെ- ഈ​ശ്വ​രാ​നു​ഭൂ​തി​യെ ഇ​പ്പോ​ള്‍ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​ക്കാ​ര്‍ക്ക് ബ​ഹു​മ​തി ന​ല്‍കു​വാ​ന്‍ തു​ല്യം ചാ​ര്‍ത്തി​ക്കൊ​ടു​ത്തി​രി​ക്കു​ന്നു. ഗാ​ന്ധി സ​മാ​ധി, നെ​ഹ്റു സ​മാ​ധി, മ​ന്നം സ​മാ​ധി, ശ​ങ്ക​ര്‍ സ​മാ​ധി.. ഈ ​പ്ര​യോ​ഗ​ങ്ങ​ള്‍ വി​വേ​കി​ക​ളെ​ങ്കി​ലും ഒ​ഴി​വാ​ക്കു​മെ​ന്ന് ഇ​വി​ടെ പ്ര​ത്യാ​ശി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

ശ്രീ​ബു​ദ്ധ​ന്‍, യേ​ശു​ക്രി​സ്തു, മു​ഹ​മ്മ​ദ് ന​ബി, ശ്രീ ​ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ​ർ എ​ന്നീ മ​ഹ​ത്തു​ക്ക​ളെ​പ്പോ​ലെ ധ​ർ​മ​സം​സ്ഥാ​പ​നാ​ർ​ഥം ആ​വി​ര്‍ഭ​വി​ച്ച ഒ​രു ലോ​ക ഗു​രു​വാ​ണ് ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍. മ​ഹാ​ത്മാ​ക്ക​ള്‍ സ്വ​കൃ​ത്യം നി​ര്‍വ​ഹി​ച്ച​തി​നു ശേ​ഷം സ്വ​ധാ​മം പൂ​കു​ന്നു. ഓ​രോ​രു​ത്ത​രു​ടെ​യും തി​രോ​ധാ​നം ഓ​രോ ത​ര​ത്തി​ലാ​യി​രി​ക്കും. കൃ​ഷ്ണ​ന്‍ ഒ​രു വേ​ട​ന്‍റെ അ​മ്പേ​റ്റ് സ്വ​ര്‍ഗാ​രോ​ഹ​ണം ചെ​യ്തു. ബു​ദ്ധ​ന്‍ വി​ല​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ആ​ഹാ​രം ക​ഴി​ച്ച് അ​ജീ​ര്‍ണം ബാ​ധി​ച്ച് മ​ഹാ​നി​ര്‍വാ​ണം പ്രാ​പി​ച്ചു. ക്രി​സ്തു കു​രി​ശി​ലേ​റി, തു​ട​ര്‍ന്ന് സ്വ​ര്‍ഗ​സ്ഥ​നാ​യി. ശ്രീ​ശ​ങ്ക​ര​ന് "ഗ​ന്ദ​രം' എ​ന്ന രോ​ഗ​മു​ണ്ടാ​യി. മു​ഹ​മ്മ​ദ് ന​ബി സ്വ​മ​ത​സ്ഥാ​പ​ന​ത്തി​നു വേ​ണ്ടി യു​ദ്ധം ചെ​യ്ത് അ​വ​സാ​നം സാ​ധാ​ര​ണ​യെ​ന്ന​വ​ണ്ണം പ​ര​ലോ​കം പ്രാ​പി​ച്ചു. ശ്രീ​രാ​മ​കൃ​ഷ്ണ​ദേ​വ​ന്‍റെ തി​രോ​ധാ​ന​ത്തി​ന് ഹേ​തു ക​ണ്ഠ​ത്തി​ല്‍ ബാ​ധി​ച്ച ക്യാ​ന്‍സ​റാ​യി​രു​ന്നു. ര​മ​ണ മ​ഹ​ര്‍ഷി​ക്കും ക്യാ​ന്‍സ​ര്‍ ത​ന്നെ ബാ​ധി​ച്ചു. ദ​യാ​ന​ന്ദ സ​ര​സ്വ​തി വി​ഷം കു​ടി​ച്ചു മ​രി​ച്ചു. സ്വാ​മി രാ​മ​തീ​ർ​ഥ​ര്‍ ഗം​ഗ​യി​ല്‍ ജീ​വി​ത​മ​ര്‍പ്പി​ച്ചു. ഇ​തു​പോ​ലെ ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ മൂ​ത്ര​ത​ട​സ​വും "ഹെ​ര്‍ണി​യ' എ​ന്ന രോ​ഗ​വും ബാ​ധി​ച്ചാ​ണ് ശ​രീ​ര​ത്യാ​ഗം വ​രി​ച്ച​ത് അ​ഥ​വാ മ​ഹാ​സ​മാ​ധി പ്രാ​പി​ച്ച​ത്.

മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​യും അ​മ​നീ​ഭാ​വ​വും

ഭൗ​തി​ക​ദേ​ഹം ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ച് പ​ര​ബ്ര​ഹ്മ​സ്വ​രൂ​പ​ത്തി​ല്‍ സ​മ്പൂ​ര്‍ണം വി​ല​യം പ്രാ​പി​ക്കു​ന്ന​തി​നെ മ​ഹാ​സ​മാ​ധി എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്നു. ജീ​വ​ന്മു​ക്ത​ന്‍റെ ശ​രീ​ര​വേ​ര്‍പാ​ടാ​ണ് അ​ത്. വി​ദേ​ഹ​മു​ക്തി എ​ന്നും ഇ​തി​നെ പ​റ​ഞ്ഞു​പോ​രു​ന്നു. ജീ​വ​ന്മു​ക്ത​ന്‍റെ പ​ര​മാ​ത്മ​ല​യ​ത്തി​ന് ശു​ക മാ​ര്‍ഗം, പി​പീ​ലി​കാ മാ​ര്‍ഗം എ​ന്നു ര​ണ്ടു സ​മ്പ്ര​ദാ​യ​ങ്ങ​ളു​ണ്ട്. ര​ണ്ടും ബ്ര​ഹ്മ​സ​ത്യ​വു​മാ​യു​ള്ള അ​ഭേ​ദാ​വ​സ്ഥ​യാ​ണ്.

"നീ​രോ​ഗ ഉ​പ​വി​ഷ്ഠോ വാ

​രു​ഗ്ണോ വാ ​വി​ലു​ഠ​ന്‍ഭു​വി

മൂ​ര്‍ഛി​തോ വാ ​ഭ​വ​ത്യേ​ഷ

പ്രാ​ണാ​ന്‍ ഭ്രാ​ന്തി​ര്‍ ന ​സം​ശ​യ'

ജീ​വ​ന്മു​ക്ത​നാ​യ ജ്ഞാ​നി രോ​ഗ​മൊ​ന്നു​മി​ല്ലാ​തെ ഇ​രു​ന്നു​കൊ​ണ്ടോ മ​ഹാ​രോ​ഗം പി​ടി​പെ​ട്ടു ഭൂ​മി​യി​ല്‍ വീ​ണു​രു​ളു​ന്ന​തി​നി​ട​യി​ലോ, മോ​ഹാ​ല​സ്യ​ത്തി​നി​ട​യ്ക്കോ ഏ​തു രൂ​പ​ത്തി​ല്‍ ദേ​ഹം ത്യ​ജി​ച്ചാ​ലും ആ ​മ​ഹാ​ത്മാ​വി​ന്‍റെ വ്യ​ക്തി​ത്വ​ത്തി​നോ ജ്ഞാ​നാ​വ​സ്ഥ​യ്ക്കോ യാ​തൊ​രു​വി​ധ കു​റ​വും സം​ഭ​വി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. രോ​ഗം, മോ​ഹാ​ല​സ്യം എ​ന്നി​വ ശ​രീ​ര​ധ​ർ​മ​ങ്ങ​ളാ​ണ്. അ​വ ആ​ത്മാ​വി​നെ ബാ​ധി​ക്കു​ന്ന​തേ​യി​ല്ല. രോ​ഗാ​ദി​ക​ള്‍ ജ്ഞാ​ന​ത്തി​നോ സ​മാ​ധി​ക്കോ ഒ​രു കു​റ​വും വ​രു​ത്തു​ന്നു​മി​ല്ല. രോ​ഗാ​വ​സ്ഥ​യി​ലും പ​ല​രു​ടെ​യും രോ​ഗ​ങ്ങ​ള്‍ മാ​റ്റി​ക്കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന ഗു​രു​ദേ​വ​നോ​ട് "അ​ങ്ങ​യു​ടെ രോ​ഗ​വും മാ​റ്റി​ക്കൂ​ടേ' എ​ന്നു മ​ഹാ​ക​വി ഉ​ള്ളൂ​ര്‍ ചോ​ദി​ച്ച​പ്പോ​ള്‍ "ശ​രീ​ര​മ​ല്ല​യോ' എ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു മ​റു​പ​ടി. "അ​ക​വും പു​റ​വു​മൊ​ഴി​ഞ്ഞെ​ന്‍ ഭ​ഗ​വാ​നേ നീ ​നി​റ​ഞ്ഞു​വാ​ഴു​ന്നു' എ​ന്ന​താ​ണ് ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍റെ മു​ക്താ​വ​സ്ഥ. അ​താ​ണ് ഒ​രു യോ​ഗി​യു​ടെ മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​യും ജ്ഞാ​നി​യു​ടെ കേ​വ​ലാ​വ​സ്ഥ​യും.

പ​ര​മ​ശാ​ന്തി​യി​ലേ​ക്ക്

ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍റെ മ​ഹാ​പ​രി​നി​ര്‍വാ​ണ​ത്തി​ന് ഉ​പാ​ധി​യാ​യ​ത് മൂ​ത്ര​ത​ട​സ​മാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന് പ​റ​ഞ്ഞു​വ​ല്ലോ. കോ​ട്ട​യ​ത്തു വ​ച്ചു ശി​വ​ഗി​രി തീ​ർ​ഥാ​ട​ന​ത്തി​നു അ​നു​വാ​ദം ന​ല്‍കി​യ ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ വൈ​ക്കം വെ​ല്ലൂ​ര്‍ മ​ഠ​ത്തി​ലേ​ക്ക് എ​ഴു​ന്ന​ള്ളി അ​വി​ടെ വ​ച്ച് സം​ന്യാ​സി​സം​ഘ​ത്തി​ന്‍റെ യോ​ഗം ചേ​ര്‍ന്നു. ഇ​താ​ണ് തൃ​പ്പാ​ദ​ങ്ങ​ള്‍ പ​ങ്കെ​ടു​ത്ത അ​വ​സാ​ന യോ​ഗ​മെ​ന്നു പ​റ​യാം. അ​തു​ക​ഴി​ഞ്ഞ് വി​ശ്ര​മി​ക്കു​മ്പോ​ഴാ​ണ് മു​ന്‍പ് പ​ല​പ്പോ​ഴും അ​ല​ട്ടി​യി​ട്ടു​ള്ള മൂ​ത്ര​ത​ട​സം ത​ല​പൊ​ക്കി​യ​ത്. ഒ​രി​ക്ക​ലും ലം​ഘി​ക്കാ​തെ​യു​ള്ള ബ്ര​ഹ്മ​ച​ര്യ​മാ​ണോ ഈ ​രോ​ഗ​ത്തി​നു നി​ദാ​ന​മാ​യ​ത് എ​ന്ന് ഒ​രി​ക്ക​ല്‍ ഗു​രു അ​രു​ളി​ച്ചെ​യ്തി​രു​ന്നു. ഭ​ക്ത​രു​ടെ​യും ശി​ഷ്യ​രു​ടെ​യും താ​ത്പ​ര്യ​പ്ര​കാ​രം ആ​ദ്യം പാ​ല​ക്കാ​ട്ടും തു​ട​ര്‍ന്ന് മ​ദ്രാ​സി​ലും പോ​യി ചി​കി​ത്സ ന​ട​ത്തി. "സ്വാ​മി തൃ​പ്പാ​ദ​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് ക്ഷീ​ണ​ത്തി​ന് കു​റ​വി​ല്ല, വ​ള​രെ​യ​ധി​ക​മാ​ണെ​ന്നു പ​റ​യാം. ദേ​ഹം ക്ര​മേ​ണ മെ​ലി​ഞ്ഞു​വ​രു​ന്നു. ര​ണ്ടു​നാ​ലു ദി​വ​സ​മാ​യി ഭ​ക്ഷ​ണം ക​ഴി​ക്കു​ന്ന​തി​നും രു​ചി​ക്കു​റ​വു​ണ്ട്.' ഭ​ഗ​വാ​ന്‍റെ സു​ഖ​ക്കേ​ടു സം​ബ​ന്ധി​ച്ചും 1104 ചി​ങ്ങം 30ലെ "​ധ​ർ​മം' പ​ത്രം പ്ര​സി​ദ്ധ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ അ​വ​സാ​ന റി​പ്പോ​ര്‍ട്ടാ​ണി​ത്.

തു​ട​ര്‍ന്നു​ള്ള ദി​വ​സ​ങ്ങ​ള്‍ മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​യെ മു​ന്‍പി​ല്‍ ക​ണ്ടു​കൊ​ണ്ട് അ​ത്യ​ന്തം ആ​ന​ന്ദ​തു​ന്ദി​ല​നാ​യി ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ ക​ഴി​ഞ്ഞു. ബ്ര​ഹ്മ​മാ​ത്ര​പ​രാ​യ​ണ​നാ​യി പ്ര​കാ​ശി​ക്കു​ന്ന ആ ​മ​ഹാ​പു​രു​ഷ​നെ ഒ​രു​നോ​ക്കു കാ​ണാ​ൻ രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ നാ​നാ​ഭാ​ഗ​ത്തു നി​ന്നും ആ​യി​ര​ക്ക​ണ​ക്കി​നാ​ളു​ക​ളു​ടെ പ്ര​വാ​ഹം അ​നു​ദി​നം ശി​വ​ഗി​രി​യി​ല്‍ സം​ഭ​വി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്നു. ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ കാ​രു​ണ്യ​പൂ​ര്‍വം അ​വ​രെ വീ​ക്ഷ​ണം ചെ​യ്ത് അ​നു​ഗ്ര​ഹി​ച്ചു. ഗു​രു​വി​നു പൂ​ര്‍ണ​സൗ​ഖ്യം ഉ​ണ്ടാ​ക​ണ​മെ​ന്ന ഭാ​വ​ത്തി​ല്‍ ഭ​ക്ത​ന്മാ​ര്‍ ശി​വ​ഗി​രി​യി​ലും ഗു​രു​ദേ​വ ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ലും രാ​ജ്യ​മെ​മ്പാ​ടും കൂ​ട്ട പ്രാ​ർ​ഥ​ന​ക​ള്‍ ന​ട​ത്തി. എ​ന്നാ​ല്‍ ത്രി​കാ​ല​ജ്ഞ​നാ​യ ആ ​പ​ര​മ​ഹം​സ​നാ​ക​ട്ടെ മൗ​ന​ഘ​നാം​ബോ​ധി​യി​ല്‍ അ​ഭി​ര​മി​ച്ചു മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​യി​ലേ​ക്കു മ​ന്ദം മ​ന്ദം നീ​ങ്ങു​ക​യാ​ണു​ണ്ടാ​യ​ത്.

ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ ഒ​ന്നു സ​ങ്ക​ല്പി​ച്ചാ​ല്‍ രോ​ഗം മാ​റു​മെ​ന്ന് പ​ല​രും ധ​രി​ച്ചി​രു​ന്നു. അ​തി​നു വേ​ണ്ടി അ​വ​ര്‍ പ്രാ​ർ​ഥ​ന​യും ന​ട​ത്തി. അ​തു​കൊ​ണ്ട് ഫ​ല​മു​ണ്ടാ​യി​ല്ല. ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ സ​ര്‍വ​വും പ​രം​പൊ​രു​ളി​ല്‍ അ​ര്‍പ്പി​ച്ച് തി​ര​ശീ​ല​യ്ക്കു​ള്ളി​ലേ​ക്ക് മ​ട​ങ്ങു​വാ​ന്‍ ത​യാ​റെ​ടു​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു.

യോ​ഗ​സ​മാ​ധി പാ​ടി​ല്ല

ഒ​രി​ക്ക​ല്‍ അ​വി​ടു​ന്ന് അ​രു​ളി​ചെ​യ്തു- "മ​ര​ണ​ത്തെ​പ്പ​റ്റി ആ​രും മു​ന്‍കൂ​ട്ടി പ​റ​യ​രു​ത്. ഇ​ന്ന​പ്പോ​ള്‍ മ​രി​ക്കു​മെ​ന്ന് മു​ന്‍കൂ​ട്ടി പ​റ​ഞ്ഞാ​ല്‍ മ​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നു മു​ന്‍പാ​യി ജ​ന​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം അ​വി​ടെ വ​ന്നു​കൂ​ടും. പ​ല വി​ഷ​മ​ത​ക​ളും ബ​ഹ​ള​ങ്ങ​ളും അ​വി​ടെ ന​ട​ക്കും. അ​തു​കൊ​ണ്ട് മു​ന്‍കൂ​ട്ടി ആ​രും മ​ര​ണ​ത്തെ​പ്പ​റ്റി പ​റ​യാ​തി​രി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് ന​ന്ന്. ചി​ല​ര്‍ നാ​വി​ന്‍റെ അ​ഗ്രം കൊ​ണ്ട് നാ​സാ​ര​ന്ധ്ര​ങ്ങ​ള്‍ അ​ട​ച്ചും ചി​ല​ര്‍ മ​റ്റു പ്ര​കാ​ര​ത്തി​ല്‍ ശ്വാ​സം ത​ട​ഞ്ഞും മ​ര​ണം വ​രി​ക്കു​ന്നു. അ​തെ​ല്ലാം കൃ​ത്രി​മ മ​ര​ണ​ങ്ങ​ളാ​ണ്. ഒ​രു ത​രം ആ​ത്മ​ഹ​ത്യ​യ്ക്ക് തു​ല്യ​മാ​ണ്.' (സ്വാ​മി ധ​ർ​മാ​ന​ന്ദ​ജി, പേ​ജ് 296).

'തു​ട​ര്‍ന്ന് ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ ആ​ഹാ​ര​ത്തി​ന്‍റെ മാ​ത്ര കു​റ​ച്ചു. ക്ര​മേ​ണ പാ​ലും പ​ഴ​വും വ​രെ ഉ​പേ​ക്ഷി​ക്കു​ക​യാ​യി. ചൂ​ടാ​ക്കി​യ വെ​ള്ള​വും ജീ​ര​ക​വെ​ള്ള​വും മാ​ത്രം മ​തി​യെ​ന്നു ക​ല്പി​ച്ചു. ഒ​രു​പ​ക്ഷേ മ​ലാം​ശം കൂ​ടി അ​വ​ശേ​ഷി​ക്കാ​തി​രി​ക്കാ​ന്‍ ഇ​പ്ര​കാ​രം ചെ​യ്ത​താ​വാം' (സ്വാ​മി ധ​ർ​മാ​ന​ന്ദ​ജി).

മ​ഹാ​സ​മാ​ധി സൂ​ച​ന

അ​ങ്ങ​നെ ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ കൂ​ടു​ത​ല്‍ മൗ​നി​യാ​യും ദി​വ്യ​സ്വ​രൂ​പ​നാ​യും കാ​ണ​പ്പെ​ട്ടു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്നു. ഒ​രു സ​മ​യം അ​വി​ടു​ന്നു മൊ​ഴി​ഞ്ഞു. "നാം ​ഇ​വി​ടെ പു​തി​യ ഒ​രു യ​ന്ത്രം സ്ഥാ​പി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. പ്ര​തി​ബിം​ബ​ങ്ങ​ളെ ഒ​ഴി​വാ​ക്കി​ക്കൊ​ണ്ട് യാ​തൊ​രു കോ​ട്ട​വും കൂ​ടാ​തെ ആ ​യ​ന്ത്രം എ​ന്നെ​ന്നും പ്ര​വ​ര്‍ത്തി​ച്ചു​കൊ​ള്ളും, ന​മു​ക്ക് ന​ല്ല തൃ​പ്തി തോ​ന്നു​ന്നു'. കു​റേ നേ​രം ക​ണ്ണ​ട​ച്ചു​കി​ട​ന്ന​ശേ​ഷം "മ​ര​ണ​ത്തി​ല്‍ ആ​രും ദുഃ​ഖി​ക്ക​രു​ത്' എ​ന്ന് അ​രു​ളി​ച്ചെ​യ്തു. ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ തു​ട​ര്‍ന്നു. "ക​ന്നി അ​ഞ്ച് ന​ല്ല ദി​വ​സ​മാ​ണ്. അ​ന്ന് എ​ല്ലാ​വ​ര്‍ക്കും ആ​ഹാ​രം കൊ​ടു​ക്ക​ണം'.

ഇ​വി​ടെ ഒ​രു കാ​ര്യം പ്ര​ത്യേ​കം ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​ണ്. ഗു​രു​വി​ന്‍റെ മ​ഹാ​സ​മാ​ധി ദി​നം എ​ന്നെ​ന്ന് അ​വി​ടു​ന്ന് വ്യ​ക്ത​മാ​യി പ​റ​ഞ്ഞി​ല്ല. എ​ന്നാ​ല്‍ സു​വ്യ​ക്ത​മാ​യ ചി​ല സൂ​ച​ന​ക​ള്‍ ന​ല്‍കു​ക​യും ചെ​യ്തു. വ്യ​ക്ത​മാ​യി സൂ​ചി​പ്പി​ച്ചാ​ല്‍ ആ​ളു​ക​ള്‍ തി​ങ്ങി​ക്കൂ​ടി ബ​ഹ​ള​ങ്ങ​ള്‍ വ​യ്ക്കു​മ​ല്ലോ. അ​ടു​ത്ത ദി​വ​സം പ്ര​ഭാ​ത​ത്തി​ല്‍ തൃ​പ്പാ​ദ​ങ്ങ​ള്‍ എ​ടു​ത്തു​വ​ള​ര്‍ത്തി പ​ഠി​പ്പി​ക്കു​ന്ന ശി​വ​ഗി​രി​യി​ലെ അ​ന്തേ​വാ​സി​ക​ളാ​യ കു​ട്ടി​ക​ള്‍- സ​മൂ​ഹം വേ​ര്‍തി​രി​ച്ച് നി​ര്‍ത്തി​യി​രു​ന്ന എ​ല്ലാ വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ലും പെ​ട്ട വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​ക​ള്‍- തൃ​പ്പാ​ദ​ങ്ങ​ളെ ന​മ​സ്ക​രി​ക്കു​വാ​ന്‍ എ​ത്തി. അ​വ​ര്‍ ന​മ​സ്ക​രി​ച്ച് പി​ന്‍വാ​ങ്ങി​യ​പ്പോ​ള്‍ ആ ​മ​ഹാ​ഗു​രു​വി​ന്‍റെ തൃ​ക്ക​ണ്ണു​ക​ള്‍ ഈ​റ​ന​ണി​ഞ്ഞി​രു​ന്നു​വ​ത്രേ. ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ വി​ഭാ​വ​നം ചെ​യ്ത ഏ​ക​ലോ​ക വ്യ​വ​സ്ഥി​തി​യു​ടെ സ്ഫു​ര​ണ​ങ്ങ​ള്‍ ആ ​കു​ട്ടി​ക​ളി​ലൂ​ടെ ക​ണ്ട​പ്പോ​ള്‍ ഉ​തി​ര്‍ന്ന ആ​ന​ന്ദ​ക്ക​ണ്ണീ​രാ​കാം അ​ത്.

ഭ​ഗ​വാ​ന്‍റെ മ​ഹാ​സ​മാ​ധി

ക​ന്നി അ​ഞ്ചാം തീ​യ​തി വ​ന്നെ​ത്തി. അ​ന്ന് ഒ​രു ചാ​റ്റ​ല്‍ മ​ഴ​യു​ള്ള ദി​വ​സ​മാ​യി​രു​ന്നു. പ്ര​കൃ​തി ക​ണ്ണു​നീ​ര്‍ പൊ​ഴി​ച്ച് നി​ശ്ചേ​ഷ്ട​മാ​യി നി​ന്നു. ഉ​ച്ച​യാ​യ​പ്പോ​ഴേ​ക്കും മാ​നം ശ​ര​ത്കാ​ല​ത്തേ​തു​പോ​ലെ ന​ല്ല​വ​ണ്ണം തെ​ളി​ഞ്ഞു. തൃ​പ്പാ​ദ​ങ്ങ​ള്‍ ക​ല്പി​ച്ച പ്ര​കാ​രം അ​ന്ന് എ​ല്ലാ​വ​ര്‍ക്കും ഭ​ക്ഷ​ണം ന​ല്‍കി. സാ​യാ​ഹ്ന സൂ​ര്യ​ന്‍ പ​ശ്ചി​മാ​കാ​ശ​ത്തി​ല​ണ​ഞ്ഞു. ത​ത്സ​മ​യം ഗു​രു​ദേ​വ​ശി​ഷ്യ​നാ​യ മാ​മ്പ​ലം വി​ദ്യാ​ന​ന്ദ സ്വാ​മി​ക​ള്‍ തൃ​പ്പാ​ദ​സ​ന്നി​ധി​യി​ല്‍ "യോ​ഗ​വാ​സി​ഷ്ഠം ജീ​വ​ന്മു​ക്തി പ്ര​ക​ര​ണം' വാ​യി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു.

സ​മ​യം ഏ​താ​ണ്ട് മൂ​ന്നേ​കാ​ല്‍ മ​ണി​യോ​ട​ടു​ക്കു​ന്നു. "ന​മു​ക്ക് ന​ല്ല ശാ​ന്തി അ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ടു​ന്നു' എ​ന്ന​രു​ളി. ഗു​രു കി​ട​ക്ക​യി​ല്‍ എ​ഴു​ന്നേ​റ്റി​രി​ക്കു​വാ​നൊ​രു​ങ്ങി. തൃ​പ്പാ​ദ​ശി​ഷ്യ​നാ​യ അ​ച്യു​താ​ന​ന്ദ സ്വാ​മി​ക​ള്‍ ആ ​ദി​വ്യ​ക​ളേ​ബ​ര​ത്തെ താ​ങ്ങി​പ്പി​ടി​ച്ചു. അ​പ്പോ​ള്‍ ശ​രീ​രം പ​ത്മാ​സ​ന​ത്തി​ല്‍ ബ​ന്ധി​ച്ചി​രു​ന്നു.

1928 സെ​പ്റ്റം​ബ​ര്‍ 20 (1104 ക​ന്നി 5) ശു​ക്ല ഷ​ഷ്ഠി, വ്യാ​ഴാ​ഴ്ച ഉ​ച്ച​ക​ഴി​ഞ്ഞ് 3.30. ശി​വ​ഗി​രി വൈ​ദി​ക മ​ഠ​ത്തി​ലെ കി​ട​ക്ക​യി​ല്‍ ബ്ര​ഹ്മ​ചൈ​ത​ന്യ സ്വ​രൂ​പ​നാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന ആ ​മ​ഹാ​ഗു​രു​വി​ന്‍റെ തി​രു​സ​ന്നി​ധി​യി​ല്‍ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന തൃ​പ്പാ​ദ ശി​ഷ്യ​ന്മാ​ര്‍ ഉ​പ​നി​ഷ​ദ് സാ​ര​സ​ര്‍വ​സ്വ​മാ​യ "ദൈ​വ​ദ​ശ​കം' ആ​ലാ​പ​നം ചെ​യ്തു​തു​ട​ങ്ങി. പ​രം​പൊ​രു​ളി​ല്‍ മൃ​ദു​വാ​യ് അ​മ​ര്‍ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന ആ ​ജീ​വ​ന്മു​ക്ത​ന്‍റെ തി​രു​സ​ന്നി​ധാ​ന​ത്തി​ല്‍ ശ്രീ ​ധ​ർ​മ​തീ​ർ​ഥ സ്വാ​മി​ക​ള്‍, സു​ഗു​ണാ​ന​ന്ദ​ഗി​രി സ്വാ​മി​ക​ള്‍, അ​ച്യു​താ​ന​ന്ദ സ്വാ​മി​ക​ള്‍, ന​ര​സിം​ഹ സ്വാ​മി​ക​ള്‍ തു​ട​ങ്ങി​യ ശി​ഷ്യ​ന്മാ​രും ബ്ര​ഹ്മ​ചാ​രി​ക​ളും ചേ​ര്‍ന്ന് തൃ​പ്പാ​ദ​വി​ര​ചി​ത​മാ​യ ദി​വ്യ​സ്തോ​ത്ര​ങ്ങ​ള്‍ ഈ​ണ​ത്തി​ല്‍ ഭ​ക്തി​നി​ര്‍ഭ​ര​മാ​യി ആ​ലാ​പ​നം ചെ​യ്തു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്നു. സാ​ന്ദ്ര​വും ദി​വ്യ​വു​മാ​യ നി​ര്‍വാ​ണ​ത്തി​ന്‍റെ സാ​ന്ദ്ര​സു​ന്ദ​ര​മാ​യ പ്ര​ശാ​ന്തി എ​ങ്ങും നി​റ​ഞ്ഞു വ്യാ​പി​ക്ക​വെ,

"ആ​ഴ​മേ​റും നി​ന്‍ മ​ഹ​സാ-

മാ​ഴി​യി​ല്‍ ഞ​ങ്ങ​ളാ​ക​വേ

ആ​ഴ​ണം വാ​ഴ​ണം നി​ത്യം

വാ​ഴ​ണം വാ​ഴ​ണം സു​ഖം'

എ​ന്നു ചൊ​ല്ലി​ക്ക​ഴി​യ​വേ ഏ​ക​ലോ​ക​ദ​ര്‍ശ​നം വി​ഭാ​വ​നം ചെ​യ്ത ഭ​ഗ​വാ​ന്‍ ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ പ​ര​മ​ഹം​സ​ദേ​വ​ന്‍റെ തൃ​ക്ക​ണ്ണു​ക​ള്‍ സാ​വ​ധാ​നം അ​ട​ഞ്ഞു. ഭ​ഗ​വാ​ന്‍ മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​സ്ഥ​നാ​യി. (മ​ഹാ​സ​മാ​ധി വേ​ള​യി​ല്‍ യോ​ഗാ​വാ​സി​ഷ്ഠം പാ​രാ​യ​ണം ചെ​യ്തു എ​ന്ന് ഒ​രു കൂ​ട്ട​രും അ​ത​ല്ല ദൈ​വ​ദ​ശ​ക​മാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന് മ​റ്റൊ​രു കൂ​ട്ട​രും അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ടു​ന്നു. എ​ന്നാ​ല്‍ ആ ​സ​ന്നി​ധി​യി​ല്‍ ദി​വ​സ​ങ്ങ​ളാ​യി ഇ​തു ര​ണ്ടും പാ​രാ​യ​ണം ചെ​യ്തു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്നു എ​ന്ന​താ​ണ് സ​ത്യം).

ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ അ​ന​ശ്വ​ര​ൻ

"പ​ഞ്ച​ഭൂ​ത​സ​ഞ്ച​യ​മാ​യ ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ ന​മ്മു​ടെ മാം​സ​ച​ക്ഷു​സി​ന് അ​ഗോ​ച​ര​മാ​യി​ത്തീ​ര്‍ന്നെ​ങ്കി​ലും യാ​തൊ​ന്നി​നാ​ലും ന​ശി​പ്പി​ക്കാ​ന്‍ സാ​ധി​ക്കാ​ത്ത ശാ​ശ്വ​ത​മാ​യ ആ ​ആ​ത്മാ​വ് ന​മ്മു​ടെ സ​ര്‍വ പ്ര​വ​ര്‍ത്തി​ക​ളും ക​ണ്ടു​കൊ​ണ്ട് സ്ഥി​തി ചെ​യ്യു​ന്നു​ണ്ട്. അ​ചി​ന്ത്യ ശ​ക്തി​യോ​ടു കൂ​ടി​യ ആ ​ആ​ത്മാ​വി​ന് എ​ന്നും ന​മു​ക്ക് പൂ​ര്‍വാ​ധി​കം ന​ന്മ​ക​ള്‍ ചെ​യ്യാ​ന്‍ സാ​ധി​ക്കു​മെ​ന്ന് ഓ​ര്‍ക്കു​ന്ന​താ​ണെ​ങ്കി​ല്‍ സ​മാ​ധാ​ന​ത്തി​ന് വ​ഴി​യു​ണ്ട്' എ​ന്ന് ഗു​രു​പ്ര​സാ​ദ് സ്വാ​മി​ക​ള്‍ "ധ​ർ​മ' ത്തി​ല്‍ മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​ക്ക് എ​ഴു​തി​യ പ​ത്രാ​ധി​പ​ക്കു​റി​പ്പി​ല്‍ പ​റ​യു​ന്നു. മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​യോ​ടെ ഗു​രു​വി​ന്‍റെ ശ​രീ​രം പ​ഞ്ച​ഭൂ​ത​ങ്ങ​ളി​ല്‍ വി​ല​യം പ്രാ​പി​ച്ചു എ​ന്നാ​ണ്. ഗു​രു​ചൈ​ത​ന്യം അ​മ​ര​ത്വ​മാ​ര്‍ന്ന് ബ്ര​ഹ്മ​ചൈ​ത​ന്യ​മാ​യി പ്ര​കാ​ശി​ക്കു​ന്നു. കു​ട​ങ്ങ​ളി​ലെ ജ​ല​ത്തി​ല്‍ പ്ര​തി​ബിം​ബി​ച്ച സൂ​ര്യ​ന് ഉ​പാ​ധി​യാ​യ കു​ടം ഉ​ട​യു​മ്പോ​ഴും മാ​റ്റ​മൊ​ന്നും സം​ഭ​വി​ക്കു​ന്നി​ല്ല എ​ന്ന വേ​ദാ​ന്ത ത​ത്ത്വം ഇ​വി​ടെ ഓ​ര്‍ക്കു​ക.

ഗു​രു​ദേ​വ​ന് അ​സു​ഖ​മാ​യി​രു​ന്ന അ​വ​സ​ര​ത്തി​ല്‍ അ​വി​ടു​ത്തെ ശു​ശ്രൂ​ഷി​ക്കാ​ന്‍ ഭാ​ഗ്യം ല​ഭി​ച്ച ഒ​രു സു​കൃ​തി​യാ​യി​രു​ന്നു വ​ര്‍ക്ക​ല സ്വ​ദേ​ശി വി.​കെ. കൃ​ഷ്ണ​ന്‍. മ​ഹാ​സ​മാ​ധി സം​ബ​ന്ധി​ച്ച എ​ല്ലാ ക​ർ​മ​ങ്ങ​ളി​ലും ഇ​ദ്ദേ​ഹം ഭാ​ഗ​ഭാ​ക്കാ​യി​രു​ന്നു. അ​ദ്ദേ​ഹം എ​ഴു​തു​ന്നു. "1104 ക​ന്നി 5ാം തീ​യ​തി 3 മ​ണി​ക്കാ​ണ് ഗു​രു സ​മാ​ധി​യാ​യ​ത്. അ​ടു​ത്ത ദി​വ​സം രാ​വി​ലെ എ​ഴ​ര​മ​ണി​യോ​ടു കൂ​ടി സ​മാ​ധി ഇ​രു​ത്തേ​ണ്ട കു​ന്നി​ല്‍ വേ​ല ചെ​യ്യി​ക്കാ​നാ​യി ഞാ​ന്‍ ചെ​ന്നു. കി​ഴ​ക്കോ​ട്ടു നോ​ക്കി​യ​പ്പോ​ള്‍ ചെ​റി​യ മേ​ഘ​മ​റ​യോ​ടു കൂ​ടി​യ ര​ണ്ടു സൂ​ര്യ​ന്മാ​ര്‍ ഉ​ദി​ച്ചു​പൊ​ങ്ങി വ​രു​ന്ന​തു​പോ​ലെ​യാ​ണ് തോ​ന്നി​യ​ത്. ഞ​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് അ​തൊ​രു അ​ത്ഭു​ത​മാ​യി​രു​ന്നു. തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​രം ന​ക്ഷ​ത്ര ബം​ഗ്ലാ​വി​ലും ഞ​ങ്ങ​ള്‍ ക​ണ്ട മാ​തി​രി ത​ന്നെ ക​ണ്ട​താ​യി രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​ട്ടു​ള്ള​താ​യി അ​റി​യാ​ന്‍ ക​ഴി​ഞ്ഞു'. (ഗു​രു​ദേ​വ സ്മ​ര​ണ​ക​ള്‍ ആ​ര്‍. ഗം​ഗാ​ധ​ര​ന്‍, വി.​കെ. കൃ​ഷ്ണ​ന്‍- പേ​ജ് 203).

ഏ​വ​രെ​യും വി​സ്മ​യ​ഭ​രി​ത​മാ​ക്കു​ന്ന ഈ ​ദി​വ്യ​പ്ര​ഭ​യെ ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍റെ ശി​ഷ്യോ​ത്ത​മ​ന്മാ​രാ​യ മം​ഗ​ല​ശ്ശേ​രി​ല്‍ ഗോ​വി​ന്ദ​നാ​ശാ​ന്‍, മ​ണ​ക്കാ​ട് ഗോ​വി​ന്ദ​നാ​ശാ​ന്‍, മാ​മ്പ​ലം വി​ദ്യാ​ന​ന്ദ സ്വാ​മി​ക​ള്‍ എ​ന്നി​വ​ര്‍ ക​ണ്ടി​ട്ടു​ള്ള​താ​യി ത​ന്നോ​ടു പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ടെ​ന്ന് ഗീ​താ​ന​ന്ദ സ്വാ​മി​ക​ളും രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു.

ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ ശ​രീ​ര​ധാ​ര​ണം ചെ​യ്തി​രു​ന്ന​പ്പോ​ഴും മ​ഹാ​സ​മാ​ധി​ക്കു ശേ​ഷ​വും സം​ഭ​വി​ച്ചി​ട്ടു​ള്ള അ​ത്ഭു​ത​ക​ര​മാ​യ അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ള്‍ പ​ല​ര്‍ക്കും അ​വി​ശ്വ​സ​നീ​യം എ​ന്നു തോ​ന്നി​യേ​ക്കാം. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ​ല്ലോ ഗു​രു​ദേ​വ​ന്‍ ന​ട​രാ​ജ ഗു​രു​വി​നോ​ടും ടി.​കെ. മാ​ധ​വ​നോ​ടും പ​റ​ഞ്ഞ​ത്. "ന​മ്മു​ടെ ജീ​വ​ച​രി​ത്രം എ​ഴു​തി​യാ​ല്‍ ആ​ളു​ക​ള്‍ വി​ശ്വ​സി​ക്കു​മോ? ഇ​നി അ​വി​ശ്വാ​സി​ക​ളു​ടെ കാ​ല​മാ​ണ് വ​രാ​ന്‍ പോ​കു​ന്ന​ത്' എ​ന്ന്. അ​തേ ഗു​രു​ദേ​വ സ്വ​രൂ​പ​വും സ്വ​ത്വ​വും തി​ക​ഞ്ഞ പ​ഠ​ന​ത്തി​നും മ​ന​ന​ത്തി​നും വി​ധേ​യ​മാ​ക്കു​ക.

Related Stories

No stories found.

Latest News

No stories found.
logo
Metro Vaartha
www.metrovaartha.com