ബ്ര​സീ​ലി​യ​ൻ മൗ​ന​ങ്ങ​ൾ

മ​റ്റു മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ, ജീ​വി​ക​ളു​ടെ അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളി​ൽ പ്ര​വേ​ശി​ക്കാ​നാ​വാ​ത്ത ഒ​രാ​ൾ എ​ഴു​തി​യി​ട്ട് കാ​ര്യ​മി​ല്ല
ബ്ര​സീ​ലി​യ​ൻ മൗ​ന​ങ്ങ​ൾ

ബ്ര​സീ​ൽ ക​ണ്ട ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ എ​ഴു​ത്തു​കാ​രി​യാ​ണ് ക്ലാ​രി​സ് ലി​സ്പെ​ക്റ്റ​ർ (1920-1977). അ​വ​രെ താ​ര​ത​മ്യം ചെ​യ്യാ​റു​ള്ള​ത് കാ​ഫ്ക​യോ​ടും ദ​സ്ത​യെ​വ്സ്കി​യോ​ടു​മാ​ണ്. അ​വ​ർ ജ​നി​ച്ച​ത് യു​ക്രെ​യ്നി​ലാ​ണ്. വ​ള​രെ ഗ​ഹ​ന​വും ന​വീ​ന​വു​മാ​യ അ​വ​രു​ടെ ര​ച​ന​ക​ൾ ഇ​നി​യും മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ൽ പ​രി​ചി​ത​മാ​യി​ട്ടി​ല്ല. എ ​ബ്രീ​ത് ഓ​ഫ് ലൈ​ഫ്, ദ് ​പാ​ഷ​ൻ അ​ക്കോ​ർ​ഡി​ങ് ടു ​ജി.​എ​ച്ച്, ദ് ​അ​വ​ർ ഓ​ഫ് ദ് ​സ്റ്റാ​ർ തു​ട​ങ്ങി​യ നോ​വ​ലു​ക​ൾ ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ സ​മ​സ്യ​ക​ൾ തേ​ടു​ന്നു. മ​ഹ​ത്താ​യ 9 നോ​വ​ലു​ക​ളും 10 ചെ​റു​ക​ഥാ സ​മാ​ഹാ​ര​ങ്ങ​ളും കോ​ള​ങ്ങ​ളും ധാ​രാ​ളം ഗ​ദ്യ ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ളും അ​വ​രു​ടെ സം​ഭാ​വ​ന​യി​ൽ​പ്പെ​ട്ടു​ന്നു.

ക​ഴി​ഞ്ഞ ദി​വ​സ​മാ​ണ് ലി​സ്പെ​ക്റ്റ​റു​ടെ ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ടു എ​ന്നു ക​രു​തി​യ ഒ​രു അ​ഭി​മു​ഖം ന്യൂ​യോ​ർ​ക്ക​ർ വീ​ണ്ടെ​ടു​ത്ത് പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച​ത്. സാ​മ്പ്ര​ദാ​യി​ക​മാ​യ യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​ത്തി​ന്‍റെ സ​ങ്ക​ല്പ​ങ്ങ​ളെ പു​നഃ​ക്ര​മീ​ക​രി​ച്ച ന​വീ​ന​ഭാ​വ​ന​യാ​ണ് ലി​സ്പെ​ക്റ്റ​റു​ടേ​ത്. അ​വ​ർ ഇ​ങ്ങ​നെ പ​റ​യു​ന്നു : "സ്വാ​ഭാ​വി​കം എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​ത് ത​ന്നെ എ​നി​ക്ക് അ​തി​ഭൗ​തി​ക​മാ​ണ്. അ​സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യ​ത് വ​ള​രെ ദൂ​രെ​യാ​ണെ​ന്ന് ക​രു​തേ​ണ്ട. സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യ​തെ​ന്താ​ണോ അ​ത് ര​ഹ​സ്യ​സ്വ​ഭാ​വ​മു​ള്ള​താ​ണ്'.

മ​റ്റു മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ, ജീ​വി​ക​ളു​ടെ അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളി​ൽ പ്ര​വേ​ശി​ക്കാ​നാ​വാ​ത്ത ഒ​രാ​ൾ എ​ഴു​തി​യി​ട്ട് കാ​ര്യ​മി​ല്ല. പ​ക​ൽ മു​ഴു​വ​ൻ നാ​യാ​ട്ട് ന​ട​ത്തി​യി​ട്ട് രാ​ത്രി​യി​ൽ അ​ല്പം സാ​ഹി​ത്യ​മെ​ഴു​താം എ​ന്ന രീ​തി ശ​രി​യ​ല്ല. ക​രി​ഞ്ച​ന്ത​യും ക​ള്ള​ക്ക​ട​ത്തും സാ​ഹി​ത്യ​വു​മാ​യി ചേ​രി​ല്ല​ല്ലോ. ഒ​രു മ​ന​സു വേ​ണം. അ​ത് സാ​ധാ​ര​ണ മ​ന​സ​ല്ല; അ​ഗാ​ധ​ത​ക​ളെ ഉ​ള്ളി​ൽ വ​ഹി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​വു​ള്ള മ​ന​സ്.

അ​താ​ണ് വ​സ്തു​ക്ക​ളു​ടെ​യു​ള്ളി​ലേ​ക്ക് ന​മ്മെ പ്ര​വേ​ശി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്. ന​മ്മ​ൾ ഒ​രു ചാ​ൽ മാ​ത്ര​മാ​ണ്. അ​തി​ലൂ​ടെ അ​നു​ഭ​വി​ച്ച​റി​യേ​ണ്ട​ത് ഈ ​ലോ​ക​ത്തെ​യാ​ണ്. ത​ക​ഴി​യു​ടെ "തോ​ട്ടി​യു​ടെ മ​ക​ൻ' എ​ന്ന കൃ​തി അ​തി​നു തെ​ളി​വാ​ണ്. ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ പൊ​തു​മ​ണ്ഡ​ലം ച​വി​ട്ടി​ത്താ​ഴ്ത്തി​വ​ച്ച ഒ​രു അ​നു​ഭ​വ​മേ​ഖ​ല​യെ ത​ക​ഴി വീ​ണ്ടെ​ടു​ത്തു.

"ഒ​രു പ​ശു അ​തി​ന്‍റെ കി​ടാ​വി​നു മാ​ത്ര​മേ പാ​ൽ കൊ​ടു​ക്കു​ന്നു​ള്ളു. അ​ത് അ​വി​ശ്വ​സ​നീ​യ​മാ​യ ഒ​രു കാ​ര്യ​മാ​ണ്. പ​ശു​വി​നെ ക​റ​ക്കു​മ്പോ​ൾ നി​ങ്ങ​ൾ അ​തി​ന്‍റെ കാ​ൽ കെ​ട്ടു​ന്നു. തൊ​ട്ട​ടു​ത്ത് അ​തി​ന്‍റെ കി​ടാ​വി​നെ കെ​ട്ടി​യി​ട്ടു​ണ്ടാ​കും. എ​ന്നാ​ൽ പ​ശു എ​ന്താ​ണ് ചി​ന്തി​ക്കു​ന്ന​ത് ? അ​ത് ത​ന്‍റെ കി​ടാ​വി​നു ത​ന്നെ​യാ​ണ് പാ​ൽ ചു​ര​ത്തി​ക്കൊ​ടു​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്നാ​ണ്. കി​ടാ​വു​ക​ളെ പി​ന്നീ​ട് അ​ഴി​ച്ചു​വി​ടു​മ്പോ​ൾ അ​വ​യെ​ല്ലാം കൃ​ത്യ​മാ​യി ഓ​രോ​ന്നി​ന്‍റെ​യും ത​ള്ള​പ്പ​ശു​ക്ക​ളു​ടെ​യ​ടു​ത്തേ​ക്ക് ഓ​ടി​പ്പോ​കും' - ലി​സ്പെ​ക്റ്റ​ർ പ​റ​യു​ന്നു.

സാ​ധാ​ര​ണ ജീ​വി​താ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളെ ഉ​പ​രി​പ്ല​വ​മാ​യി നോ​ക്കി എ​ഴു​തി​യാ​ൽ താ​ഴ്ന്ന നി​ല​വാ​ര​ത്തി​ലു​ള്ള ഫെ​യ്സ്ബു​ക്ക് സാ​ഹി​ത്യ​മാ​വും ഉ​ണ്ടാ​വു​ക. ഫെ​യ്സ്ബു​ക്ക് സാ​ഹി​ത്യം എ​ന്താ​ണ് പ്ര​തീ​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​ത്? ആ​സ്വാ​ദ​ന​ശേ​ഷി​യി​ല്ലാ​ത്ത, വാ​യ​ന​ക്കാ​ര​ല്ലാ​ത്ത​വ​രു​ടെ പ്ര​ശം​സ. അ​ത് ധാ​രാ​ള​മു​ള്ള​പ്പോ​ൾ എ​ന്തി​ന് നാ​ലു വ​രി എ​ഴു​താ​ൻ ക​ഷ്ട​പ്പെ​ട​ണം ?

ഒ​രു ക​ഥ എ​ഴു​താ​ൻ എ​ന്തി​നാ​ണ് പ​ഴ​യ​കാ​ല കൃ​തി​ക​ൾ വാ​യി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന് ഒ​രു ക​ഥാ​കൃ​ത്ത് പ​ര​സ്യ​മാ​യി ചോ​ദി​ച്ച​ത് മ​റ​ന്നി​ട്ടി​ല്ല. വാ​യി​ക്കു​ന്ന​ത് ഒ​രു കു​റ്റ​കൃ​ത്യ​മാ​ണെ​ന്ന് വി​ല​യി​രു​ത്തു​മോ എ​ന്നാ​ണ് സം​ശ​യം. വ​ള​രെ എ​ളു​പ്പ​ത്തി​ൽ ചു​ട്ടെ​ടു​ക്കാ​വു​ന്ന അ​പ്പ​മാ​ക​ണം ര​ച​ന​യെ​ന്ന് ചി​ന്തി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ ഒ​രു ഘോ​ഷ​യാ​ത്ര​യാ​യി വ​ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

പ​ഠി​ച്ച​ത് മ​റ​ക്ക​ണം

"ഞാ​ൻ എ​ഴു​തി വി​ട്ട​ത് പി​ന്നെ വാ​യി​ക്കാ​റി​ല്ല. അ​തെ​നി​ക്ക് മ​നം പി​ര​ട്ട​ലു​ണ്ടാ​ക്കും. അ​ത് പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചു ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ൽ എ​നി​ക്ക​ത് ഒ​രു മ​രി​ച്ച പു​സ്ത​ക​മാ​ണ്. അ​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് കേ​ൾ​ക്കാ​ൻ എ​നി​ക്ക് താ​ല്പ​ര്യ​മി​ല്ല. ര​ണ്ടാ​മ​ത് വാ​യി​ച്ചാ​ൽ എ​നി​ക്ക് ഇ​ഷ്ട​മാ​കി​ല്ല. അ​തൊ​രു ചീ​ത്ത പു​സ്ത​ക​മാ​ണെ​ന്ന് തോ​ന്നും. എ​ന്‍റെ പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ പ​രി​ഭാ​ഷ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​തും ഞാ​ൻ വാ​യി​ക്കാ​റി​ല്ല.​അ​തെ​ന്നെ അ​ലോ​സ​ര​പ്പെ​ടു​ത്തും'- ലി​സ്പെ​ക്റ്റ​റു​ടെ മ​ന​സ് നി​ര​ന്ത​ര​മാ​യി പു​തി​യ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളു​മാ​യി സ​മ്പ​ർ​ക്കം പു​ല​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​ന്‍റെ തെ​ളി​വാ​ണി​ത്.

എ​ഴു​തി​യ​തോ പ​ഠി​ച്ച​തോ അ​ല്ല ഒ​രാ​ൾ വീ​ണ്ടും എ​ഴു​തേ​ണ്ട​ത്. ഗൗ​ര​വ​മാ​യി ചി​ന്തി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ പ​ഠി​ച്ച​ത് മ​റ​ക്കു​ക​യാ​ണ് വേ​ണ്ട​ത്. അ​വ​ർ​ക്ക് ച​ർ​വി​ത ച​ർ​വ​ണം പ്ര​യാ​സ​മാ​ണ്. മി​ക​ച്ച എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നാ​കാ​ൻ നാം ​പു​തി​യ​ത് പ​ല​തും പ​ഠി​ക്ക​ണം,പ​ഠി​ച്ച​ത് മ​റ​ക്ക​ണം. ജീ​വി​താ​സ​ക്തി​യെ​ന്നാ​ൽ സ​മ്പ​ത്തി​നോ​ടു​ള്ള ആ​സ​ക്തി​യ​ല്ല.

"ഒ​രു പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ ഞാ​നെ​ഴു​തു​ന്ന​ത് ഒ​ന്നും എ​ന്‍റെ ഹൃ​ദ​യ​ത്തി​ലു​ള്ള​ത​ല്ല; പ​ല​രും അ​താ​ണ​ല്ലോ നോ​ക്കു​ന്ന​ത്. എ​നി​ക്ക് വേ​ണ്ട​ത്, എ​ന്തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണോ എ​ഴു​തു​ന്ന​ത് അ​തി​നെ ത​ന്നെ​യാ​ണ്' - അ​വ​ർ പ​റ​ഞ്ഞു. ത​ന്‍റെ മ​ന​സി​ൽ സ​ങ്ക​ല്പി​ക്കു​ന്ന​ത് മു​ഴു​വ​ൻ ക​ട​ലാ​സി​ലേ​ക്ക് പ​ക​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​ൽ ലി​സ്പെ​ക്റ്റ​ർ വി​മു​ഖ​യാ​യി​രു​ന്നു. അ​വ​രെ അ​സ്വ​സ്ഥ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക​യും ആ​ശ​ങ്ക​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക​യും ചെ​യ്ത ധാ​രാ​ളം സ​മ​സ്യ​ക​ൾ വേ​റെ​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. അ​താ​ണ് അ​വ​രെ എ​ഴു​താ​ൻ പ്രേ​രി​പ്പി​ച്ച​ത്.

സ​ർ​ക്കാ​രി​ന്‍റെ പ​രി​പാ​ടി​ക​ൾ, വി​വി​ധ വ​കു​പ്പു​ക​ളു​ടെ പ​രി​ഷ്കാ​ര​ങ്ങ​ൾ, സാ​മൂ​ഹ്യ​മാ​യ സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ, തു​ട​ങ്ങി​യ​വ പു​റ​മേ നി​ന്നു നോ​ക്കു​ന്ന പോ​ലെ എ​ഴു​തി​യാ​ൽ വൈ​ക്കം മു​ഹ​മ്മ​ദ് ബ​ഷീ​റി​ന്‍റെ "ഒ​രു മ​നു​ഷ്യ​ൻ' എ​ന്ന ക​ഥ​യു​ണ്ടാ​വി​ല്ല. ഹോ​ട്ട​ലി​ൽ വ​ച്ച് പോ​ക്ക​റ്റ​ടി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട് അ​ർ​ധ​ന​ഗ്ന​നാ​യി നി​ൽ​ക്കേ​ണ്ടി വ​ന്ന ഒ​രാ​ളു​ടെ അ​വ​സ്ഥ​യാ​ണ​ത്.

"എ​ഴു​താ​ൻ ക​ഴി​യാ​തെ വ​ന്നാ​ൽ അ​ത് എ​ന്‍റെ മ​ര​ണ​മാ​ണ്. ര​ണ്ടു ര​ച​ന​ക​ൾ​ക്ക് ഇ​ട​യി​ലു​ള്ള കാ​ലം ക​ഠി​ന​മാ​ണ്. ഒ​രു ര​ച​ന ത​ല​യി​ൽ നി​ന്ന് പൂ​ർ​ണ​മാ​യി നീ​ക്കം ചെ​യ്ത ശേ​ഷ​മാ​ണ് മ​റ്റൊ​ന്നു സൃ​ഷ്ടി​ക്കു​ന്ന​ത്. എ​ന്നാ​ൽ അ​തി​ന് യാ​തൊ​രു ഉ​റ​പ്പു​മി​ല്ല' - ലി​സ്പെ​ക്റ്റ​റു​ടെ വാ​ക്കു​ക​ൾ. എ​ഴു​ത്ത് അ​ത്ര​ത്തോ​ളം സ​ത്യ​സ​ന്ധ​മാ​ണ്, ലി​സ്പെ​ക്റ്റ​റി​ന്.

താ​ൻ ജീ​വി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന​തി​ന്‍റെ തെ​ളി​വാ​ണ​ത്. ര​ച​ന​യി​ൽ ഒ​രി​ക്ക​ലും ക​ച്ച​വ​ട താ​ത്പ​ര്യം കാ​ണാ​ത്ത എ​ഴു​ത്തു​കാ​രി​യു​ടെ വാ​ക്കു​ക​ൾ.

ഒ​രു ഉ​ര​ഗം ഇ​ഴ​ഞ്ഞു പോ​യ പാ​ടു​ക​ൾ അ​ത് ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന​തി​ന്‍റെ തെ​ളി​വാ​ണ​ല്ലോ. അ​തു​പോ​ലെ അ​ഗാ​ധ​മാ​യ വി​ചാ​ര​ങ്ങ​ളു​ള്ള ഒ​രാ​ൾ എ​ഴു​തു​മ്പോ​ൾ ഓ​രോ വാ​ക്കും ജീ​വി​ച്ച​തി​ന്‍റെ പാ​ടു​ക​ളാ​യി മാ​റു​ന്നു. ശ​രീ​ര​ത്തി​ലും മ​ന​സി​ലും പ്ര​പ​ഞ്ച​ത്തി​ലു​മാ​ണ് ജീ​വി​ക്കു​ന്ന​ത്. ടാ​ഗോ​ർ പ​റ​ഞ്ഞ​തു​പോ​ലെ പോ​ലെ പ്ര​പ​ഞ്ചം പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​മാ​യി വ​രു​ന്ന മ​ന​സി​ന്‍റെ എ​ഴു​ത്ത്.

എ​ഴു​തി​യി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ജീ​വി​ത​മി​ല്ല

എ​ന്തി​നാ​ണ് എ​ഴു​തു​ന്ന​തെ​ന്ന് ചോ​ദി​ച്ച​പ്പോ​ൾ ലി​സ്പെ​ക്റ്റ​ർ ഇ​ങ്ങ​നെ​യൊ​രു മ​റു​ചോ​ദ്യ​മാ​ണ് ചോ​ദി​ച്ച​ത്: "എ​ന്തി​നാ​ണ് നി​ങ്ങ​ൾ വെ​ള്ളം കു​ടി​ക്കു​ന്ന​ത് ?നി​ങ്ങ​ൾ വെ​ള്ളം കു​ടി​ക്കു​ന്ന​ത് മ​രി​ക്കാ​തി​രി​ക്കാ​നാ​ണ്. ഞാ​ൻ എ​ഴു​തു​ന്ന​ത് ജീ​വി​ക്കാ​നാ​ണ്'.

ജീ​വി​ക്കാ​നാ​വ​ശ്യ​മാ​യ ഒ​രു അ​നി​വാ​ര്യ ഘ​ട​ക​മാ​ണ് ത​നി​ക്ക് സാ​ഹി​ത്യ​ര​ച​ന എ​ന്ന തി​രി​ച്ച​റി​വി​ൽ എ​ത്തു​മ്പോ​ഴാ​ണ് ഒ​രാ​ൾ ശ​രി​ക്കും ഒ​രു ക​ലാ​കാ​ര​നാ​കു​ന്ന​ത്, ക​ലാ​കാ​രി​യാ​കു​ന്ന​ത്.

ബ്ര​സീ​ലി​യ​ൻ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ ഹോ​സെ കാ​സ്റ്റ​ല്ലോ "മാ​ഡം ഓ​ഫ് ദി ​വോ​യി​ഡ്'​എ​ന്ന ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ൽ ലി​സ്പെ​ക്റ്റ​റി​നെ കു​റി​ച്ചെ​ഴു​തി: "അ​വ​ർ എ​ഴു​തു​ന്ന​ത് ചി​ല​തെ​ല്ലാം സ്വ​ന്ത​മാ​യി അ​ന്വേ​ഷി​ക്കാ​നു​ള്ള​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്. എ​ന്താ​ണോ അ​വ​ർ തേ​ടി​യ​ത് അ​തി​നെ നി​ർ​വ​ചി​ക്കാ​ൻ ത​യാ​റാ​കാ​തി​രു​ന്ന​ത് കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ കൂ​ടു​ത​ൽ കു​ഴ​പ്പ​ത്തി​ലാ​ക്കി. പേ​രി​ല്ലാ​ത്ത വ​സ്തു​ക്ക​ൾ അ​വ​രെ ആ​സ​ക്ത​യാ​ക്കി. മൗ​ന​ത്തി​ലെ​ത്തി​ച്ചേ​രാ​നാ​ണ് അ​വ​ർ എ​ഴു​തി​യ​ത്. അ​തി​ന​പ്പു​റം പോ​കാ​നാ​യി അ​വ​ർ വാ​ക്കു​ക​ളെ ക്ര​മീ​ക​രി​ച്ചു. ന​മ്മ​ൾ ഒ​രു മു​ൾ​ക്ക​ത്തി ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ​യാ​ണ് അ​വ​ർ വാ​ക്കു​ക​ളെ സ​മീ​പി​ച്ച​ത്'.

ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ എ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കും പ​രി​ചി​ത​മാ​യ ഒ​രു സാ​ര​ത്തെ പ്ര​തി​ഷ്ഠി​ക്കാ​ൻ അ​വ​ർ ത​യാ​റാ​യി​ല്ല. അ​ർ​ഥ​ങ്ങ​ൾ ഒ​രി​ട​ത്ത് അ​വ​സാ​നി​ക്കു​ന്ന​ത് അ​വ​ർ ശ​രി​ക്കും അ​നു​ഭ​വി​ച്ചു. ല​ക്ഷ്യം തെ​റ്റി​യ ശ​ല​ഭ​ത്തെ​പ്പോ​ലെ അ​വ​ർ പ്ര​തി​ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളെ നേ​രി​ട്ടു. ഒ​രു യാ​ത്ര​യി​ൽ, സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യി നാം ​എ​ത്തി​ച്ചേ​രു​ന്ന ഒ​രു പ​രി​ധി​യു​ണ്ട്. അ​തി​ന​പ്പു​റ​ത്തേ​ക്ക് നോ​ക്കാ​നാ​യി ത​ന്‍റെ മു​തു​ക​ത്ത് വ​ച്ചി​രു​ന്ന ചു​മ​ടെ​ല്ലാം ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ച എ​ഴു​ത്തു​കാ​രി​യാ​ണ് അ​വ​ർ. "ആ​രു​ടെ​യോ ജീ​വി​ത​ത്തെ ര​ക്ഷി​ക്കാ​നാ​ണ് ഞാ​നെ​ഴു​തു​ന്ന​ത്. മി​ക്ക​പ്പോ​ഴും അ​ത് എ​ന്‍റേ​ത് ത​ന്നെ​യാ​ണ്. ജീ​വി​തം ഒ​രു​ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള ഭ്രാ​ന്താ​ണ്; മ​ര​ണ​മാ​ണ് അ​തി​നു കാ​ര​ണം'- അ​വ​ർ പ​റ​ഞ്ഞു.

ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട​ലു​ക​ളാ​ണ് അ​വ​ന​വ​ൻ മാ​ത്ര​മാ​യി​ത്തീ​രു​ന്ന ഒ​രു​വ​ളു​ടെ ആ​കെ​യു​ള്ള നി​ർ​മി​തി​യാ​വു​ന്ന​ത്. അ​ത് നാ​ശ​ത്തി​ന്‍റെ ശേ​ഷി​പ്പാ​യി ക​ണ്ടു​കൊ​ണ്ട് ത​ന്നെ വീ​ണ്ടും വീ​ണ്ടും അ​തി​നെ സ​മീ​പി​ക്കു​ന്നു. ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ട​വ​ർ​ക്ക് സ്വ​സ്ഥ​ത​യു​ണ്ടാ​കും, ഒ​ന്നും സം​ര​ക്ഷി​ക്കാ​നി​ല്ലാ​ത്ത​തു​കൊ​ണ്ട്. നി​ശ​ബ്ദ​ത​യാ​ണ് എ​ന്നെ ജീ​വി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്; സാ​ഹി​ത്യം എ​ന്നെ ക്ഷീ​ണി​പ്പി​ക്കു​ക​യാ​ണ് ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. ഞാ​നെ​ന്തെ​ങ്കി​ലും എ​ഴു​തു​ന്നു​ണ്ടെ​ങ്കി​ൽ എ​നി​ക്ക് ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ മ​റ്റൊ​ന്നും ചെ​യ്യാ​നി​ല്ലാ​ത്ത​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്, മ​ര​ണ​ത്തെ കാ​ത്തി​രി​ക്കു​ക​യ​ല്ലാ​തെ. ഞാ​ൻ ഇ​രു​ട്ടി​ൽ ത​പ്പു​ക​യാ​ണ്, വാ​ക്കു​ക​ൾ​ക്ക് വേ​ണ്ടി ".

സാ​ർ​വ​ത്രി​ക​മാ​യ ഒ​രു ഫ​ല​ശൂ​ന്യ​ത​യെക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ബോ​ധ​ത്തെ നി​ഷേ​ധ​മാ​യി കാ​ണേ​ണ്ട, ഒ​ര​റി​വാ​യി ക​ണ്ടാ​ൽ മ​തി. അ​ത് ദാ​ർ​ശ​നി​ക​മാ​ണ്. വേ​ദാ​ന്തി​ക​ൾ പ​റ​യു​മ​ല്ലോ, ഈ ​കാ​ണു​ന്ന​തെ​ന്നും സ​ത്യ​മ​ല്ലെ​ന്ന്. അ​വ​ർ അ​ങ്ങ​നെ പ​റ​യു​ന്ന​ത് ജീ​വി​ത​ത്തെ നി​ര​സി​ക്കു​ന്ന​തു കൊ​ണ്ട​ല്ല.

വെ​റു​തെ ക​ഥ​ക​ൾ

ക​ഥ​യെ​ഴു​താ​നു​ള്ള ആ​ഗ്ര​ഹം ന​ല്ല​താ​ണ്. പ​ക്ഷേ, അ​തി​ന് സ​വി​ശേ​ഷ​മാ​യ ഒ​രു മാ​ന​സി​കാ​വ​സ്ഥ വേ​ണം. സി​നി​മ​യ്ക്ക് വേ​ണ്ടി​യാ​ണെ​ങ്കി​ൽ ഒ​രു ക​ഥ പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ മ​തി; എ​ന്നാ​ൽ ക​ഥ എ​ഴു​ത​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ ഭാ​ഷ​യി​ൽ ഇ​ട​പെ​ട​ണം.​കാ​ര​ണം, അ​തൊ​രു ക​ലാ​സൃ​ഷ്ടി​യാ​ണ്. അ​നു​വാ​ച​ക​നെ ഒ​രു അ​നു​ഭൂ​തി​യി​ലേ​ക്ക്, അ​റി​വി​ലേ​ക്ക് എ​ത്തി​ക്കാ​നു​ള്ള ക​ഴി​വു​ണ്ടാ​ക​ണം.

ഒ​രു ക​ഥാ​കൃ​ത്ത് എ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ അ​റി​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന വി.​എ​സ്. അ​നി​ൽ​കു​മാ​ർ എ​ഴു​തി​യ "ബൗ​ൺ​സ​ർ' (മാ​തൃ​ഭൂ​മി ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പ്, ഫെ​ബ്രു​വ​രി 26) ആ​സ്വ​ദി​ക്കാ​നാ​യി​ല്ല എ​ന്നു തു​റ​ന്നു പ​റ​യ​ട്ടെ. ക​ഥ​യി​ൽ കു​റെ സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ളും സം​ഭാ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളും മ​തി​യോ? ക​ഥ​യു​ടെ വാ​യ​ന​ക്കാ​ർ അ​ത് സ്വീ​ക​രി​ക്കു​മോ? ഹെ​മിം​ഗ്‌​വേ, മാ​ക്സിം ഗോ​ർ​ക്കി തു​ട​ങ്ങി​യ​വ​രു​ടെ ക​ഥ​ക​ൾ വാ​യി​ച്ച് ആ​സ്വ​ദി​ച്ച വാ​യ​ന​ക്കാ​ർ യാ​തൊ​രു വി​കാ​ര​വു​മി​ല്ലാ​തെ കു​റെ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ വി​വ​രി​ച്ചാ​ൽ ഇ​ഷ്ട​പ്പെ​ടു​മെ​ന്ന് തോ​ന്നു​ന്നി​ല്ല. ക​ഥ​യി​ൽ ക​ല​യു​ടെ ഒ​രു ഘ​ട​ക​മു​ണ്ടാ​വ​ണം. അ​ത് അ​വ​ത​ര​ണ​ത്തി​ൽ പ്ര​ധാ​ന​മാ​ണ്. എ​ന്തി​നാ​ണ് ഒ​രു ക​ഥ വാ​യി​ക്കേ​ണ്ട​ത്? അ​തി​ൽ വാ​യി​ക്കാ​ൻ എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും ഉ​ണ്ടാ​വ​ണം. ഓ​രോ ക​ഥ​യും അ​ങ്ങ​നെ​യാ​വ​ണം.

അ​നി​ൽ​കു​മാ​റി​ന്‍റെ ക​ഥ​യി​ൽ ക​ല​യു​ടെ അ​ന​ക്ക​മി​ല്ല. ക​ലാ​കാ​ര​നാ​ണ് ക​ഥ​യെ​ഴു​തു​ന്ന​തെ​ന്ന് ആ​ദ്യ​വാ​ച​കം മു​ത​ൽ തോ​ന്നി​പ്പി​ക്ക​ണം. ര​ണ്ടു മൂ​ന്നു സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ൾ ഒ​രി​ട​ത്തി​രു​ന്ന് മ​ദ്യ​പി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് ക​ഥ​യു​ടെ തു​ട​ക്കം. അ​ത് ത​ന്നെ വി​വ​രി​ക്കാ​ൻ അ​നി​ൽ​കു​മാ​ർ നാ​ലു പേ​ജ് അ​പ​ഹ​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ഇ​ട​യ്ക്ക് സ്മി​ർ​നോ​വ് മ​ദ്യ​ത്തി​ന്‍റെ ച​രി​ത്ര​മൊ​ക്കെ വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ക​ലാ​കാ​ര​ന​ല്ലാ​ത്ത ഒ​രാ​ൾ ക​ഥ​യെ​ഴു​ത​രു​ത്. അ​ത് അ​പ​ക​ട​ക​ര​മാ​യി​രി​ക്കും.

ഇ​തു​പോ​ലെ ത​ന്നെ ഒ​രു ദു​ര​നു​ഭ​വ​മാ​യി​രു​ന്നു ജി​ഷ്ണു. ആ​ർ എ​ഴു​തി​യ "യേ​ത്' (മാ​തൃ​ഭൂ​മി ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പ്, ഡി​സം​ബ​ർ 18). വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു മു​മ്പ് മ​ധു അ​ഭി​ന​യി​ച്ച സി​നി​മ​യി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം എ​ന്തു പ​റ​ഞ്ഞാ​ലും അ​തി​ന്‍റെ​യ​വ​സാ​നം "യേ​ത്' എ​ന്ന് പ​റ​യു​ന്ന​ത് ഞാ​നോ​ർ​മി​ച്ചു പോ​യി. ഈ ​കാ​ല​ത്ത് എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് ഒ​രു ക​ഥ എ​ഴു​തേ​ണ്ട​തെ​ന്ന് ക​ഥാ​കൃ​ത്ത് ഇ​നി​യും മ​ന​സി​ലാ​ക്കേ​ണ്ടി​യി​രി​ക്കു​ന്നു.

ഒ​രു വേ​ദ​ന​യി​ൽ നി​ന്നാ​ണ് ഒ​രു ക​ഥ​യു​ണ്ടാ​വു​ന്ന​ത്. അ​തി​നു കൃ​ത്രി​മ​മാ​യ കു​ത്തി​വ​യ്പ്പൊ​ന്നു​മി​ല്ല. ക​ലാ​നു​ഭൂ​തി​യി​ല്ലാ​ത്ത വി​ര​സ ര​ച​ന​യാ​ണി​ത്. ഫ്ലാ​റ്റി​ലെ ജോ​ലി​യും മാ​ൻ​ഹോ​ൾ വൃ​ത്തി​യാ​ക്ക​ലു​മൊ​ക്കെ വി​വ​രി​ക്കു​ന്ന​ത് കൊ​ണ്ട് ക​ഥ ര​ക്ഷ​പ്പെ​ടി​ല്ല.​ആ​ത്മ​ക​ഥ​ക​ൾ പോ​ലെ​യാ​വ​രു​ത് ചെ​റു​ക​ഥ​ക​ൾ.

സ്നേ​ഹ​ത്തെ അ​റി​യ​ണം

ചെ​റു​ക​ഥ​യ്ക്ക് ധ്യാ​ന​ലീ​ന​മാ​യ ഒ​രു ത​ല​മു​ണ്ട്. അ​തി​ന്‍റെ ക​ലാ​പ​ര​വും ജൈ​വ​വു​മാ​യ അ​നു​ഭൂ​തി​ക​ളെ ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടു​ത്ത​രു​ത്. പ​ത്ര​റി​പ്പോ​ർ​ട്ട്, ആ​ത്മ​ക​ഥ, ഫീ​ച്ച​ർ, ജീ​വ​ച​രി​ത്രം എ​ന്നി​വ പോ​ലെ​യ​ല്ല ക​ഥ; അ​തി​നു മ​നു​ഷ്യാ​നു​ഭ​വ​ത്തി​നു​ള്ളി​ലേ​ക്ക് അ​നു​വാ​ച​ക​രെ കൊ​ണ്ടു​പോ​കാ​നു​ള്ള ശേ​ഷി വേ​ണം. അ​പ്പോ​ഴാ​ണ് അ​തി​ൽ ക​ഥാ​കൃ​ത്ത് എ​ന്ന ക​ലാ​കാ​ര​ൻ പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്.​മ​റ്റു മ​നു​ഷ്യ​രു​മാ​യി, ജീ​വി​ക​ളു​മാ​യി, പ്ര​കൃ​തി​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​മി​ല്ലാ​ത്ത ധാ​രാ​ളം എ​ഴു​ത്തു​കാ​ർ ഇ​ന്ന് രം​ഗ​പ്ര​വേ​ശം ചെ​യ്തി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​വ​ർ മു​ഖ്യ​മാ​യി കാ​ണു​ന്ന​ത് പ്ര​സാ​ധ​ക​രെ​യും സോ​ഷ്യ​ൽ മീ​ഡി​യ അ​ക്കൗ​ണ്ടു​ക​ളെ​യു​മാ​ണ്.

ഒ​രു മ​നു​ഷ്യ​നോ​ടും താ​ല്പ​ര്യ​മോ സ്നേ​ഹ​മോ ഇ​ല്ലാ​ത്ത ഹൃ​ദ​യ​ശൂ​ന്യ​ർ എ​ഴു​തു​ന്ന​ത് വാ​യി​ച്ചാ​ൽ ന​മു​ക്ക് മ​ന​സി​ലാ​കും. അ​വ​ർ എ​ങ്ങ​നെ ഈ ​ലോ​ക​ത്തെ കൃ​ത്രി​മ​മാ​യ മാ​ർ​ഗ​ത്തി​ലൂ​ടെ സ്വാ​ധീ​നി​ച്ചു വി​ജ​യി​ച്ചു എ​ന്ന് വ​രി​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ നി​ന്ന് ബോ​ധ്യ​മാ​കും. തീ​വ്ര​മാ​യ സ്നേ​ഹ​വും ബ​ന്ധ​വു​മാ​ണ് ന​മ്മെ ഉ​ള്ളി​ൽ ക​ര​യി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​വി​ടെ​യാ​ണ് ശ​ക്ത​മാ​യ ഓ​ർ​മ​ക​ളു​ള്ള​ത്. ഓ​ർ​മ​ക​ൾ വ്യാ​ഘ്ര​ത്തെ​പ്പോ​ലെ ഈ ​ലോ​ക​ത്തി​ന്‍റെ ഇ​രു​ൾ വീ​ണ ഇ​ട​വ​ഴി​ക​ളി​ലൂ​ടെ സ്വ​യം ക​ണ്ടെ​ത്താ​നാ​യി പാ​ഞ്ഞു​പോ​വു​ക​യാ​ണ്. ജ​യ​നാ​രാ​യ​ണ​ൻ, വി​ക്റ്റ​ർ ലീ​ന​സ് തു​ട​ങ്ങി​യ​വ​ർ എ​ഴു​തി​യ ക​ഥ​ക​ൾ വാ​യി​ച്ചാ​ൽ സ്നേ​ഹം എ​ന്ന വി​കാ​രം ഒ​രു കാ​ല​ത്ത് സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ൽ എ​ത്ര ശ​ക്ത​മാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന് അ​റി​യാം.

പ്ര​കൃ​തി​യും ക​ല​യും

റോ​യ് എം. ​തോ​ട്ടം (പ്ര​ഭാ​വം, ഡി​സം. - ഫെ​ബ്രു) എ​ഴു​തി​യ "ക​ല ആ​ന്ത​രി​ക ഭൂ​പ്ര​കൃ​തി​യെ വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​ത്' എ​ന്ന ലേ​ഖ​നം ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​ണ്. ക​ലാ​കാ​ര​ന്മാ​ർ അ​ബോ​ധ​മാ​യി ത​ന്നെ ഈ ​ഭൂ​മി​യോ​ടും പ്ര​കൃ​തി​യോ​ടും സ​വി​ശേ​ഷ​മാ​യ ബ​ന്ധം സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ലേ​ഖ​ക​ൻ ഇ​ങ്ങ​നെ എ​ഴു​തു​ന്നു: "ഭൂ​മി​യി​ൽ നി​ന്ന് അ​ക​ന്നു പോ​കു​ന്ന​തി​ലൂ​ടെ ന​മു​ക്ക് ന​മ്മു​ടെ അ​ടി​ത്ത​റ​യും ആ​ദി​മ ഊ​ർ​ജ്ജ​വു​മാ​യു​ള്ള ന​മ്മു​ടെ ബ​ന്ധ​വും ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടും. കൂ​ടാ​തെ ഭൂ​മി​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ധാ​ർ​മി​ക പ​വി​ത്ര​ബോ​ധ​വും ഇ​ല്ലാ​താ​കും. ക​ലാ​കാ​ര​ന്മാ​ർ അ​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് ആ​ശ​ങ്കാ​കു​ല​രാ​ണ്. ഭൂ​മി​യു​ടെ​യും അ​തി​ലു​ള്ള എ​ല്ലാ​റ്റി​ന്‍റെ​യും പ​വി​ത്ര​ത​യി​ലേ​ക്ക് ആ​ളു​ക​ളു​ടെ മ​ന​സി​നെ ഉ​യ​ർ​ത്താ​നാ​ണ​വ​ർ ശ്ര​മി​ക്കു​ന്ന​ത്'.

ഈ ​ബോ​ധം എ​ത്ര ക​ലാ​കാ​ര​ന്മാ​ർ​ക്കു​ണ്ടെ​ന്ന് അ​റി​യി​ല്ല. ത​ങ്ങ​ൾ ഏ​ന്തു​ന്ന പ​ന്തം ഏ​തു ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള​താ​ണെ​ന്ന് പ​ല​രും അ​റി​യു​ന്നി​ല്ല. ക​ല ഒ​രു മ​ത​മാ​ണ്. നി​ര​ന്ത​ര​മാ​യ ഒ​രു അ​ദ്ധ്വാ​ന​ത്തി​ലൂ​ടെ​യും മ​നോ​വി​ശ്ലേ​ഷ​ണ​ത്തി​ലൂ​ടെ​യും മാ​ത്ര​മേ ഒ​രാ​ൾ​ക്ക് ത​ന്‍റെ ക​ള​ങ്കി​ത​മാ​യ അ​ന്ത​ർ​ലോ​ക​ത്തെ ക​ഴു​കി​ക്ക​ള​ഞ്ഞ് ഏ​റ്റ​വും നി​ഷ്ക​ള​ങ്ക​വും അ​പാ​ര​വു​മാ​യ ഒ​രു സു​ന്ദ​ര​സ്വ​പ്നം നെ​യ്തെ​ടു​ക്കാ​നാ​വൂ.

ഒ​റേ​ലി​യ​സി​ന്‍റെ ആ​ഴ​ക്കാ​ഴ്ച​ക​ൾ

പു​രാ​ത​ന റോ​മാ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​യാ​യി​രു​ന്ന മാ​ർ​ക്ക​സ് ഒ​റേ​ലി​യ​സ് (121-180)സ്വ​ന്തം നി​ല​യി​ൽ ഒ​രു ത​ത്ത്വ​ജ്ഞാ​നി​യാ​വു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. ഡ​യ​റി​യി​ൽ എ​ഴു​തി​യി​ട്ട ജീ​വി​ത വി​ചാ​ര​ങ്ങ​ൾ നൂ​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ൾ ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ണ് സ​മാ​ഹ​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത്. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ "മെ​ഡി​റ്റേ​ഷ​ൻ​സ്' എ​ന്ന ദാ​ർ​ശ​നി​ക കൃ​തി ചെ​ക്ക്, ജ​ർ​മ​ൻ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നാ​യ ഫ്രാ​ൻ​സ് കാ​ഫ്ക എ​പ്പോ​ഴും കൈ​യി​ൽ ക​രു​തി​യി​രു​ന്നു.

ഒ​റേ​ലി​യ​സി​ന്‍റെ ആ​ത്യ​ന്തി​ക​മാ​യ ചി​ന്ത​ക​ൾ എ​പ്പോ​ഴും പ്ര​ലോ​ഭി​പ്പി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ഒ​രു ഭാ​ഗം (പ​ന്ത്ര​ണ്ടാം പു​സ്ത​കം, മു​പ്പ​താം ഖ​ണ്ഡം) ഇ​താ​ണ് : "അ​തി​ർ​ത്തി​യി​ല്ലാ​ത്ത​തും അ​ള​ക്കാ​നാ​വാ​ത്ത​തു​മാ​യ കാ​ല​ത്തി​ന്‍റെ എ​ത്ര​യോ ചെ​റി​യ ഒ​രു ഭാ​ഗ​മാ​ണ് ന​മു​ക്ക് അ​നു​വ​ദി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ള്ള​ത്. അ​താ​ക​ട്ടെ വ​ള​രെ പെ​ട്ടെ​ന്ന് ത​ന്നെ അ​ന​ന്ത​ത​യി​ൽ വി​ല​യും പ്രാ​പി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ്. ലോ​ക​ത്തി​ന്‍റെ ആ​കെ യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​ത്തി​ന്‍റെ എ​ത്ര​യോ ചെ​റി​യ ഒ​രു അം​ശ​മാ​ണ് ന​മു​ക്കു​ള്ള​ത്. പ്രാ​പ​ഞ്ചി​കാ​നു​ഭ​വ​ത്തി​ന്‍റെ തു​ച്ഛ​മാ​യ ഒ​രു വി​ഹി​ത​മാ​ണ് ന​മ്മു​ടെ കൈ​യി​ലു​ള്ള​ത്. ന​മ്മ​ൾ ഇ​ഴ​യു​ന്ന ഈ ​മ​ണ്ണ് ഭൂ​മി​യു​ടെ എ​ത്ര​യോ ചെ​റി​യ ഒ​രി​ട​മാ​ണ്. ഇ​തെ​ല്ലാം വ​ച്ച് നോ​ക്കു​മ്പോ​ൾ, നി​ങ്ങ​ളു​ടെ സ​ഹ​ജ​മാ​യ പ്ര​കൃ​തി​യെ അ​നു​സ​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നും അ​തി​ന്‍റെ ഫ​ല​മാ​യി നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് നേ​ടേ​ണ്ടി വ​രു​ന്ന​തി​നെ സ​ഹി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​മ​പ്പു​റം യാ​തൊ​ന്നി​ന്നും ഒ​ര​ർ​ഥ​വു​മി​ല്ല'.

വി​ന​യ​ച​ന്ദ്ര​ന്‍റെ യാ​ത്ര​ക​ൾ

യ​ശഃ​ശ​രീ​ര​നാ​യ ക​വി ഡി.​ വി​ന​യ​ച​ന്ദ്ര​നു​മാ​യി വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു മു​മ്പ് സു​ധാ​ക​ര​ൻ ച​ന്ത​വി​ള ചെ​യ്ത അ​ഭി​മു​ഖം "ഒ​രു​മ'​യു​ടെ (ഫെ​ബ്രു​വ​രി) പു​തി​യ ല​ക്ക​ത്തി​ൽ പു​നഃ​പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച​ത് ഉ​ചി​ത​മാ​യി. വി​ന​യ​ച​ന്ദ്ര​ന്‍റെ 10ാം ച​ര​മ​വാ​ർ​ഷി​ക​മാ​ണ് ക​ട​ന്നു​പോ​യ​ത്. വി​ന​യ​ച​ന്ദ്ര​ൻ പാ​ര​മ്പ​ര്യ​ത്തെ​യും ആ​ധു​നി​ക​ത​യെ​യും ഇ​ണ​ക്കി​ച്ചേ​ർ​ത്ത ക​വി​യാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ലും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ അ​ക്കാ​ല​ത്തെ ആ​ധു​നി​ക ക​വി​ക​ൾ അ​വ​രു​ടെ കൂ​ട്ട​ത്തി​ൽ ചേ​ർ​ത്തി​രു​ന്നി​ല്ല. സ​ർ​വ​ക​ലാ​ശാ​ല​യി​ൽ ഉ​ന്ന​ത ജോ​ലി ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടും വി​ന​യ​ച​ന്ദ്ര​ന് ഒ​റ്റ​യ്ക്ക് സ​ഞ്ച​രി​ക്കേ​ണ്ടി വ​ന്നു. വി​ന​യ​ച​ന്ദ്ര​ന് ഒ​രി​ക്ക​ലും മൗ​ന​മാ​യി​രി​ക്കേ​ണ്ടി വ​ന്നി​ട്ടി​ല്ല. അ​ദ്ദേ​ഹം എ​പ്പോ​ഴും എ​ഴു​തി. ഇ​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹം അ​ഭി​മു​ഖ​ത്തി​ൽ പ​റ​യു​ന്ന​ത് ഇ​താ​ണ്:

"ഒ​രു​പാ​ട് അ​ഹ​ങ്കാ​രം കാ​ണി​ക്കാ​തെ ഇ​ട​മു​റി​യാ​തെ എ​ഴു​ത്തി​നെ ഉ​പാ​സി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്ക​ണം. മ​റ്റ് അ​ശ്ര​ദ്ധ​ക​ൾ വ​രാ​ൻ പാ​ടി​ല്ല. ന​മ്മു​ടെ മ​ന​സി​നെ ന​വീ​ക​രി​ച്ചു കൊ​ണ്ടി​രി​ക്ക​ണം. എ​പ്പോ​ഴും അ​ത്ഭു​ത​ത്തോ​ടും കൗ​തു​ക​ത്തോ​ടും കൂ​ടി ലോ​ക​ത്തെ അ​ഭി​മു​ഖീ​ക​രി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യ​ണം. സാ​ഹ​സ​ങ്ങ​ൾ വേ​ണം. സ​ങ്ക​ട​ങ്ങ​ൾ സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​നു​ള്ള സ​ന്ന​ദ്ധ​ത വേ​ണം. ഘ​ട​നാ​പ​ര​മാ​യി വേ​റി​ട്ട് നി​ൽ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യ​ണം. എ​ങ്കി​ൽ മാ​ത്ര​മേ ഒ​രാ​ൾ​ക്ക് എ​പ്പോ​ഴും എ​ഴു​താ​ൻ ക​ഴി​യൂ'.

"വീ​ട്ടി​ലേ​ക്കു​ള്ള വ​ഴി "എ​ന്ന ക​വി​ത അ​ദ്ദേ​ഹം കൂ​ത്താ​ട്ടു​ക​ള​ത്ത് സി.​ജെ അ​നു​സ്മ​ര​ണ​ത്തി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ക്കാ​ൻ വ​ന്ന​പ്പോ​ൾ സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ൾ​ക്ക് വേ​ണ്ടി ഒ​രു മു​റി​യി​ലി​രു​ന്ന് ചൊ​ല്ലി​യ​ത് ഓ​ർ​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ന​ട​ൻ ഭ​ര​ത് ഗോ​പി, നാ​ട​ക​കൃ​ത്തും ന​ട​നു​മാ​യ പി. ​ബാ​ല​ച​ന്ദ്ര​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ​വ​ർ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. വി​കാ​ര​ഭ​രി​ത​മാ​യ ചൊ​ല്ല​ൽ കേ​ട്ട് ഗോ​പി ആ​കെ അ​സ്വ​സ്ഥ​നും ദുഃഖി​ത​നു​മാ​യി കാ​ണ​പ്പെ​ട്ടു.

Related Stories

No stories found.

Latest News

No stories found.
logo
Metro Vaartha
www.metrovaartha.com