ഗ​ജ​കേ​സ​രി യോ​ഗം

ആ​ന​ക​ളു​ടെ ലോ​റി യാ​ത്ര നി​രോ​ധി​ക്കു​ക​യാ​ണ് ആ​ദ്യം വേ​ണ്ട​ത്. ആ​ന​ക​ൾ​ക്ക് ന​ട​ക്കാ​ൻ അ​വ​സ​ര​മി​ല്ലാ​ത്ത​ത് വ​ലി​യ ക്രൂ​ര​ത​യാ​ണ്
ഗ​ജ​കേ​സ​രി യോ​ഗം

""ഉ​ദ്വി​ഗ്‌​നാ​ശ്ച മ​നഃ​ശ​രീ​ര​ജ​നി​തൈ​ര്‍

ദുഃ​ഖൈ​ര​തീ​വാ​ക്ഷ​മാഃ

പ്രാ​ണാ​ന്‍ ധാ​ര​യി​തും ചി​രം ന​ര​വ​ശം

പ്രാ​പ്തഃ സ്വ​യൂ​ഥാ​ദ''

നൂ​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ൾ​ക്ക് മു​ന്നേ ഗ​ജ​ശാ​സ്ത്രം ര​ചി​ച്ച പാ​ല​കാ​പ്യ മ​ഹ​ർ​ഷി​യു​ടെ വ​രി​ക​ളാ​ണ്: ""ആ​ന​ക​ൾ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ പ്രാ​ണ​ൻ നി​ല​നി​ർ​ത്താ​ൻ ചി​ര​കാ​ലം മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ അ​ധീ​ന​ത​യി​ൽ വ​സി​ക്കേ​ണ്ട​താ​യി വ​രു​ന്നു'' എ​ന്ന് സാ​രം.

അ​ടു​ത്ത​കാ​ല​ത്ത് വ്യാ​പ​ക​മാ​യി കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ൽ ആ​ന വി​ര​ണ്ടോ​ടി എ​ന്ന വാ​ർ​ത്ത​ക​ൾ വ​രു​ന്ന​ത് ശ്ര​ദ്ധി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ലേ..? എ​ഴു​ന്നെ​ള്ളി​പ്പ് സീ​സ​ൺ തു​ട​ങ്ങി​യ​തോ​ടെ എ​ഴു​ന്നെ​ള്ളി​ക്കാ​ൻ കൊ​ണ്ടു​വ​രു​മ്പോ​ഴോ എ​ഴു​ന്നെ​ള്ളി​ക്കു​മ്പോ​ഴോ ആ​ന​ക​ൾ ഇ​ട​യു​ന്നു. ഒ​ട്ടു​മി​ക്ക ആ​ന​ക​ൾ​ക്കും ശ്വാ​സ​വൈ​ഷ​മ്യ​മു​ണ്ട്. ച​ല​ന​മി​ല്ലാ​ത്ത കാ​ര​ണം ആ​ന​ക​ൾ അ​സ്വ​സ്ഥ​രാ​ണ്. ലോ​റി യാ​ത്ര. പൈ​പ്പ് വെ​ള്ള​ത്തി​ൽ കു​ളി, സോ​പ്പ് പൊ​ടി ഇ​ട്ട് ബ്ര​ഷ് കൊ​ണ്ട് ക​ഴു​ക​ൽ തു​ട​ങ്ങി​യ ന​ട​പ​ടി​ക​ൾ ആ​ന​യെ അ​സ്വ​സ്ഥ​രാ​ക്കു​ന്നു.

എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് വ​ന്യ​ജീ​വി​യാ​യ ആ​ന​യെ മെ​രു​ക്കി​യെ​ടു​ത്ത് ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ൽ പ്ര​ദ​ർ​ശി​പ്പി​ക്കു​മ്പോ​ൾ ഇ​ട​യു​ന്ന​ത് എ​ന്ന് ആ​ലോ​ചി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ടോ? ആ​ന​യ്ക്ക് ആ​ന​യു​ടെ ശ​ക്തി തി​രി​ച്ച​റി​യു​ന്ന അ​വ​സ​ര​ത്തി​ലാ​ണ് അ​ത് ഇ​ട​യു​ന്ന​ത് എ​ന്ന് പ​റ​ഞ്ഞു​കേ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്. ആ​ന​ക​ൾ ഇ​ട​യു​ന്ന​തി​ന്‍റെ മു​ഖ്യ​കാ​ര​ണം മ​നു​ഷ്യ​ൻ ത​ന്നെ​യാ​ണെ​ന്നാ​ണ് ആ​ന​പ്രേ​മി​ക​ൾ പ​റ​യു​ന്ന​ത്. നി​ങ്ങ​ൾ നി​ര​ത്തി​ലൂ​ടെ ന​ട​ക്കു​മ്പോ​ൾ വ​ഴി​യി​ലൂ​ടെ പോ​കു​ന്ന​വ​രെ​ല്ലാം നി​ങ്ങ​ളെ തോ​ണ്ടു​ന്നു എ​ന്ന് സ​ങ്ക​ൽ​പ്പി​ക്കു​ക. തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും അ​ത് നി​ങ്ങ​ളെ അ​സ്വ​സ്ഥ​രാ​ക്കി​ല്ലേ? അ​ത്ര​മാ​ത്രം ആ​ലോ​ചി​ച്ചാ​ൽ ത​ന്നെ ആ​ന​യു​ടെ കാ​ര്യം ന​മു​ക്ക് ആ​ലോ​ചി​ക്കാ​വു​ന്ന​താ​ണ്. നി​ങ്ങ​ളു​ടെ സ്ഥാ​ന​ത്ത് ആ​ന​യാ​ണെ​ന്ന് സ​ങ്ക​ൽ​പ്പി​ക്കു​ക. വ​ഴി​യി​ലൂ​ടെ പോ​കു​ന്ന​വ​ർ നി​ങ്ങ​ളെ തോ​ണ്ടി​ത്തോ​ണ്ടി ഇ​രി​ക്കു​മ്പോ​ൾ നി​ങ്ങ​ൾ അ​സ്വ​സ്ഥ​രാ​കു​ന്ന​തു പോ​ലെ ത​ന്നെ​യാ​ണ് ആ​ന​ക​ളും അ​സ്വ​സ്ഥ​രാ​കു​ന്ന​ത്.

ആ​ന​ക​ളു​ടെ ലോ​റി യാ​ത്ര നി​രോ​ധി​ക്കു​ക​യാ​ണ് ആ​ദ്യം വേ​ണ്ട​ത്. ആ​ന​ക​ൾ​ക്ക് ന​ട​ക്കാ​ൻ അ​വ​സ​ര​മി​ല്ലാ​ത്ത​ത് വ​ലി​യ ക്രൂ​ര​ത​യാ​ണ്. ആ​ന​ക​ൾ ചു​രു​ങ്ങി​യ​ത് ഇ​രു​പ​ത്ത​ഞ്ച് കി​ലോ മീ​റ്റ​ർ ദി​വ​സ​വും ന​ട​ക്ക​ണം എ​ന്നാ​ണ് ക​ണ​ക്ക്. അ​വ​ർ​ക്ക് ശ​രീ​ര ച​ല​നം ത​ട​സ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​താ​ണ് ച​ങ്ങ​ല​യ്ക്കി​ടു​ന്ന​തും ലോ​റി യാ​ത്ര​യും. ആ​ന​ക​ളെ തു​റ​സാ​യ സ്ഥ​ല​ത്ത് ഒ​റ്റ​ച്ച​ങ്ങ​ല​യി​ൽ കെ​ട്ട​ണം. അ​വ​ർ​ക്ക് ശ​രീ​ര​ത്തേ​ക്കു ധാ​രാ​ളം മ​ണ്ണ് വാ​രി ഇ​ട​ണം. കൊ​മ്പ് കു​ത്തി അ​വ​ർ​ക്ക് ക​ളി​ക്കാ​ൻ അ​വ​സ​രം ഒ​രു​ക്ക​ണം. പൈ​പ്പ് വെ​ള്ള​ത്തി​ലെ കു​ളി​ക്ക് പ​ക​രം പു​ഴ​യി​ലോ തോ​ടി​ലോ കു​ള​ത്തി​ലോ ച​കി​രി ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച് വ​ര​ക്കെ​ട്ട് നോ​ക്കി ഉ​ര​ച്ച് ക​ഴു​കി കു​ളി​പ്പി​ക്ക​ട്ടെ, ക​ല്ല് വെ​ച്ച് ശ​രീ​രം തു​ട​യ്ക്ക​ട്ടെ... എ​ഴു​ന്നെ​ള്ളി​പ്പ് സ്ഥ​ല​ത്ത് ആ​ന​ക​ൾ പ്ര​ശ്നം ഒ​ന്നം ഉ​ണ്ടാ​ക്കാ​തെ നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത് കാ​ണാം.

പാ​ർ​ത്ഥ​സാ​ര​ഥി, ശ​ബ​രീ​നാ​ഥ്, ആ​ര്യ​ന​ന്ദ​ൻ, ശ്രീ​ക്കു​ട്ട​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ ആ​ന​ക​ൾ ഇ​ട​ഞ്ഞ​താ​യാ​ണ് അ​ടു​ത്തി​ടെ ക​ണ്ട വാ​ർ​ത്ത​ക​ളി​ൽ വാ​യി​ച്ച​ത്. ഇ​വ​യ്ക്ക് കി​ട്ടി​യ ഇ​ടി​ക​ൾ എ​ത്ര​യെ​ന്ന് പ​രി​ശോ​ധി​ക്കേ​ണ്ട​താ​ണ്. പി​ന്നി​ൽ മു​ഴ ഇ​ല്ലാ​ത്ത ആ​ന​ക​ൾ ഇ​പ്പോ​ൾ ഇ​ല്ല എ​ന്നു പ​റ​യാം. ഇ​ത് കാ​ലി​ലെ മ​ർ​മ​സ്ഥ​ല​ത്ത് തു​ട​ർ​ച്ച​യാ​യി ഇ​ടി​ച്ച​തി​നാ​ൽ ഉ​ണ്ടാ​വു​ന്ന മു​ഴ​യാ​ണ്. ആ​ന​ക്കാ​ർ പ​റ​യു​ന്ന​ത് ആ​ന​ക​ൾ കി​ട​ന്ന​തു കൊ​ണ്ടു​ണ്ടാ​കു​ന്ന ത​ഴ​മ്പാ​ണ് എ​ന്നാ​ണ്. പ​ണ്ട​ത്തെ ആ​ന​ക​ൾ കി​ട​ക്കാ​റി​ല്ലേ? ര​ണ്ട് വ​ശ​ത്തും മു​ഴ വേ​ണ്ട​ത​ല്ലേ? ആ​ന​ക​ൾ ഇ​പ്പോ​ൾ വേ​ദ​ന സ​ഹി​ച്ചാ​ണ് നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത്. ആ​ന​ക​ൾ​ക്ക് വി​ശ്ര​മം ന​ൽ​കാ​തെ ഒ​രു സ്ഥ​ല​ത്ത് നി​ന്ന് മ​റ്റൊ​രു സ്ഥ​ല​ത്തേ​യ്ക്ക് എ​ത്തി​ച്ച് പ​ണി എ​ടു​പ്പി​ക്കു​ന്നു. ഒ​രു പ​രി​പാ​ടി​ക്ക് ശേ​ഷം ത​ക്ക​താ​യ ഇ​ട​വേ​ള ക​ർ​ശ​ന​മാ​ക്കു​ക എ​ന്ന പ​രി​ഹാ​രം ഉ​ട​ൻ ന​ട​പ്പി​ലാ​ക്ക​ണം.

മെ​രു​ക്കി​യെ​ടു​ത്ത​തി​നു ശേ​ഷം പാ​പ്പാ​ന്മാ​രാ​ണ് കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ ആ​ന​ക​ളെ പ​രി​പാ​ലി​ക്കു​ന്ന​ത്. ആ​ന​യെ പ​രി​പാ​ലി​ക്കു​ന്ന പാ​പ്പാ​ന്മാ​ർ​ക്ക് ആ​ന​യു​ടെ ശാ​സ്ത്രം അ​റി​ഞ്ഞി​രി​ക്ക​ണം എ​ന്ന ഒ​രു കീ​ഴ്‌​വ​ഴ​ക്കം ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. പ​ന്തീ​രാ​യി​രം ശ്ലോ​ക​ങ്ങ​ളു​ള്ള പാ​ല​കാ​പ്യം അ​ഥ​വാ ഹ​സ്ത്യാ​യു​ർ​വ്വേ​ദം, 251 ശ്ലോ​ക​ങ്ങ​ളു​ള്ള മാ​തം​ഗ​ലീ​ല തു​ട​ങ്ങി​യ ഗ​ജ​ശാ​സ്ത്ര ഗ്ര​ന്ഥ​ങ്ങ​ൾ ആ​ന​പ​രി​പാ​ല​ക​ർ വാ​യി​ക്കു​ക​യും അ​റി​യു​ക​യും വേ​ണ്ട​താ​ണ്. തി​രു​മം​ഗ​ല​ത്തു നീ​ല​ക​ണ്ഠ​ൻ മൂ​സ് ര​ചി​ച്ച ആ​ന​യു​ടെ ഉ​ത്പ​ത്തി വി​വ​ര​ങ്ങ​ളും ഗ​ജ​ചി​കി​ത്സാ ക്ര​മ​ങ്ങ​ളും മ​റ്റും അ​ട​ങ്ങി​യ സം​സ്കൃ​ത ഗ്ര​ന്ഥ​മാ​യ മാ​തം​ഗ​ലീ​ല​യു​ടെ മ​ല​യാ​ളം വ്യാ​ഖ്യാ​ന​മാ​ണ് മാ​തം​ഗ​ലീ​ല ഗ​ജ​ര​ക്ഷ​ണ ശാ​സ്ത്രം. ചെ​റു​വ​ള്ളി നാ​രാ​യ​ണ​ൻ ന​മ്പൂ​തി​രി​യാ​ണ് ഈ ​ഗ്ര​ന്ഥ​ത്തി​ന്‍റെ ര​ച​യി​താ​വ്. ഗ​ജ​ല​ക്ഷ​ണ ശാ​സ്ത്രം എ​ന്ന പ്രാ​ചീ​ന ഗ്ര​ന്ഥ​ത്തെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​മാ​ക്കി​യാ​ണ് മാ​തം​ഗ​ലീ​ല എ​ഴു​തി​യി​ട്ടു​ള്ള​ത്.

ഗ​ജ​ര​ക്ഷാ ത​ന്ത്രം, ഗ​ജ​ശാ​സ്ത്രം, അ​ഞ്ജ​ലി​കാ​വേ​ധം തു​ട​ങ്ങി​യ അ​മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ളാ​യ ഗ​ജ​ശാ​സ്ത്ര ഗ്ര​ന്ഥ​ങ്ങ​ൾ സാ​ധാ​ര​ണ​യാ​യി ആ​ന പ​രി​പാ​ല​ക​ർ വാ​യി​ച്ചി​രി​ക്കേ​ണ്ട​താ​ണ്. പ​ക്ഷേ, ഇ​ന്ന് ഇ​തൊ​ക്കെ അ​റി​ഞ്ഞ പാ​പ്പാ​ൻ​മാ​ർ എ​ത്ര​പേ​രു​ണ്ട്? ഗു​രു​വാ​യൂ​ർ ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ലെ പു​ന്ന​ത്തൂ​ർ കോ​ട്ട​യി​ലെ ആ​ന പാ​പ്പാ​ൻ​മാ​ർ​ക്ക് എ​ല്ലാ വ​ർ​ഷ​വും പ​രി​ശീ​ല​നം ന​ൽ​കാ​റു​ണ്ട് എ​ന്ന​റി​യു​ന്നു.

എ​വി​ടെ​യും എ​ഴു​തി വ​ച്ചി​ട്ടി​ല്ലാ​ത്ത, വാ​യ്മൊ​ഴി​യാ​യി മാ​ത്രം കൈ​മാ​റി വ​ന്നി​രു​ന്ന അ​തി​പു​രാ​ത​ന​മാ​യ ഒ​രു ഗ​ജ​ശാ​സ്ത്ര​മാ​ണ് "ആ​ന​പ്പാ​വ് '. ആ​ന​പ്പാ​വി​ന്‍റെ ഉ​പ​ജ്ഞാ​താ​വ് സാ​ക്ഷാ​ൽ പ​റ​യി പെ​റ്റ പ​ന്തി​രു​കു​ല​ത്തി​ലെ "പാ​ക്കാ​നാ​ർ' ആ​ണെ​ന്ന് പ​റ​യ​പ്പെ​ടു​ന്നു. ആ​ന​യെ പ​ഴ​കി പ​രി​ശീ​ലി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് ആ​ന​പ്പാ​വ്.

അ​ഷ്ട ഗ​ജ​ങ്ങ​ളി​ലെ അ​തി ശ​ക്ത​നും ഗം​ഭീ​ര​നു​മാ​യ "സു​പ്ര​തീ​ക​ൻ' എ​ന്ന ആ​ന​യു​മാ​യി താ​ര​ത​മ്മ്യ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന ആ​ന​യു​ണ്ട്, മ​ഹാ​ഭാ​ര​ത​ത്തി​ൽ. പാ​ണ്ഡ​വ​രോ​ട് യു​ദ്ധം ചെ​യ്യു​ന്ന ഭ​ഗ​ദ​ത്ത​ൻ എ​ന്ന രാ​ജാ​വി​ന്‍റെ ഗ​ജേ​ന്ദ്ര​ൻ എ​ന്ന ആ​ന​യാ​ണ​ത്- ഈ ​ആ​ന​യു​ടെ പു​റ​ത്തി​രു​ന്ന് ഭ​ഗ​ദ​ത്ത​ൻ ഭീ​മ​സേ​ന​നു​മാ​യി യു​ദ്ധം ചെ​യ്യ​ന്നു. സാ​ക്ഷാ​ൽ ഭീ​മ​സേ​ന​നെ ഗ​ജേ​ന്ദ്ര​ൻ ത​ന്‍റെ തു​മ്പി​ക്കൈ​യ്യാ​ൽ ചു​റ്റി​യെ​ടു​ത്ത് നി​ല​ത്ത​ടി​ക്കാ​ൻ ശ്ര​മി​ച്ചെ​ങ്കി​ലും ന​ട​ന്നി​ല്ല. കാ​ര​ണം ഗ​ജ സം​ര​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ലെ അ​തി നി​ഗൂ​ഢ​മാ​യ "അ​ഞ്ജ​ലി​കാ വേ​ദം' എ​ന്ന ഗ​ജ​ശാ​സ്ത്ര ര​സ​ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ൾ അ​ഭ്യ​സി​ച്ച ആ​ളാ​യി​രു​ന്നു ഭീ​മ​സേ​ന​ൻ എ​ന്ന് മ​ഹാ​ഭാ​ര​ത​ത്തി​ൽ വ്യാ​സ മു​നി എ​ഴു​തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്.

ഏ​ഷ്യ​ൻ ആ​ന​ക​ൾ ആ​ഫ്രി​ക്ക​ൻ ആ​ന​ക​ളേ​ക്കാ​ൾ ചെ​റു​താ​ണ്. ആ​ഫ്രി​ക്ക​ൻ ആ​ന​ക​ളു​ടെ വ​ലി​യ ചെ​വി​യ​ല്ല ഏ​ഷ്യ​ൻ ആ​ന​ക​ൾ​ക്ക്. ഇ​ന്ത്യ​ൻ ആ​ന ഏ​ഷ്യ​യി​ലെ സാം​സ്കാ​രി​ക പ്ര​തീ​ക​മാ​ണ്. ഏ​ഷ്യ​യി​ലെ മ​ത പാ​ര​മ്പ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ലും പു​രാ​ണ​ങ്ങ​ളി​ലും ഇ​ത് പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ടു​ന്നു . ആ​ന​ക​ളെ ക്രി​യാ​ത്മ​ക​മാ​യി പ​രി​ഗ​ണി​ക്കു​ക​യും ചി​ല​പ്പോ​ൾ ദേ​വ​ത​ക​ളാ​യി ബ​ഹു​മാ​നി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു, പ​ല​പ്പോ​ഴും ശ​ക്തി​യു​ടെ​യും ജ്ഞാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ​യും പ്ര​തീ​ക​മാ​ണ്. താ​യ്‌​ല​ൻ​ഡി​ൽ ഇ​ത് ദേ​ശീ​യ മൃ​ഗ​മാ​ണ്. ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ, ഇ​തി​നെ ദേ​ശീ​യ പൈ​തൃ​ക മൃ​ഗ​മാ​യി തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്തി​ട്ടു​ണ്ട്.

നാ​ട്ടി​ലെ ആ​ന​ക​ൾ മാ​ത്ര​മ​ല്ല കാ​ട്ടി​ലെ ആ​ന​ക​ളും നാ​ട്ടി​ലി​റ​ങ്ങി ഇ​ട​യു​ന്നു. അ​വ​രു​ടെ സ്ഥ​ല​ങ്ങ​ൾ മ​നു​ഷ്യ​ൻ കൈ​യേ​റി​യ​താ​ണ് പ്ര​ശ്നം. ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ കാ​ട്ടാ​ന​ക​ൾ പ​ല​ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള പ്ര​ശ്‌​ന​ങ്ങ​ൾ അ​ഭി​മു​ഖീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്, എ​ന്നാ​ൽ മി​ക്ക​വ​രും ശ്ര​ദ്ധ കേ​ന്ദ്രീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത് ആ​വാ​സ​വ്യ​വ​സ്ഥ​യു​ടെ ന​ഷ്ടം, മ​നു​ഷ്യ- ആ​ന സം​ഘ​ർ​ഷം തു​ട​ങ്ങി​യ സാ​ധാ​ര​ണ പ്ര​ശ്‌​ന​ങ്ങ​ളി​ലാ​ണ്. ജ​ന​സം​ഖ്യ​യു​ടെ വി​സ്ഫോ​ട​ന​വും സാ​മ്പ​ത്തി​ക വി​ക​സ​ന​ത്തി​ന്‍റെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ളും മു​ൻ ആ​ന​ക​ളു​ടെ ആ​വാ​സ കേ​ന്ദ്ര​ങ്ങ​ൾ വെ​ട്ടി​മാ​റ്റു​ന്ന​തി​നും കൃ​ഷി ചെ​യ്യു​ന്ന​തി​നും കാ​ര​ണ​മാ​യ​തി​നാ​ൽ 20ാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്‍റെ മ​ധ്യം മു​ത​ൽ ഇ​വ വ​ർ​ധി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

ഒ​രു വ​ന​മേ​ഖ​ല​യി​ൽ നി​ന്നും മ​റ്റൊ​ന്നി​ലേ​ക്ക് ആ​ന​ക​ൾ​ക്ക് നീ​ങ്ങാ​നു​ള്ള ഇ​ട​നാ​ഴി​ക​ൾ, അ​ഥ​വാ പാ​ത​ക​ളാ​ണ് ആ​ന​ത്താ​ര​ക​ൾ എ​ന്ന​റി​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. വ​ന​മേ​ഖ​ല​യ്‌​ക്ക​ക​ത്തും ചു​റ്റി​നു​മാ​യി ഏ​റി വ​ന്ന സ​മ്മ​ർ​ദ​ങ്ങ​ൾ ഇ​ത്ത​രം ഇ​ട​നാ​ഴി​ക​ൾ വെ​ട്ടി നി​ര​ത്തി അ​വി​ടെ മ​നു​ഷ്യ​ർ വ​ൻ കെ​ട്ടി​ട​ങ്ങ​ൾ നി​ർ​മി​ച്ചു. അ​വി​ടെ മ​നു​ഷ്യ​വാ​സ കേ​ന്ദ്ര​ങ്ങ​ളാ​യി. ആ​ന​ക​ളും മ​റ്റ് വ​ന്യ​മൃ​ഗ​ങ്ങ​ളും പ​ക്ഷെ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ ​ആ​വാ​സ മേ​ഖ​ല​യെ വി​ട്ട് പോ​വാ​ൻ ത​യാ​റാ​യി​ല്ല. അ​തി​ന്‍റെ ഫ​ല​മാ​യാ​ണ് ഇ​ന്ന് ന​മ്മ​ൾ വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്കു​ന്ന മ​നു​ഷ്യ​വാ​സ കേ​ന്ദ്ര​ങ്ങ​ളി​ൽ പ​ട​യ​പ്പ, പി​ടി 7, അ​രി​ക്കൊ​മ്പ​ൻ, ഇ​ന്ന​ലെ മ​യ​ക്കു​വെ​ടി​വ​ച്ച് പി​ടി​കൂ​ടി തൊ​ട്ടു​പി​ന്നാ​ലെ ച​രി​ഞ്ഞ ത​ണ്ണീ​ർ​ക്കൊ​മ്പ​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ കാ​ട്ടാ​ന​ക​ളും പു​ലി, ക​ര​ടി, കാ​ട്ടു​പ​ന്നി അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള മ​റ്റു വ​ന്യ മൃ​ഗ​ങ്ങ​ളും ഇ​ട​യ്ക്കി​ടെ എ​ത്തു​ന്ന​ത്.

തൊ​ണ്ണൂ​റു​ക​ളോ​ടെ മ​നു​ഷ്യ- വ​ന്യ​ജീ​വി സം​ഘ​ർ​ഷം സ​മ​കാ​ലീ​ന പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളി​ൽ ശ​ക്ത​മാ​യി. പ്ര​ശ്ന​ബാ​ധി​ത മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ൽ നി​ന്നും ആ​ന​ക​ളെ പി​ടി​കൂ​ടു​ക​യോ നാ​ടു​ക​ട​ത്തു​ക​യോ ആ​ണ് മാ​ർ​ഗ​മെ​ന്ന് വ​രു​ത്തി​ത്തീ​ർ​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. മ​റ്റേ​തെ​ങ്കി​ലും സാ​ധ്യ​മാ​യ മാ​ർ​ഗ​ങ്ങ​ൾ പ​രീ​ക്ഷി​ക്കാ​നോ സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​നോ ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട അ​ധി​കൃ​ത​രെ അ​നു​വ​ദി​ക്കാ​ത്ത​വ​ണ്ണം രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ- സാ​മൂ​ഹ്യ സ​മ്മ​ർ​ദ​ങ്ങ​ൾ വ​ർ​ധി​ച്ച് കൊ​ണ്ടേ​യി​രു​ന്നു. വ​ർ​ത്ത​മാ​ന​കാ​ല​ത്ത് നാം ​ക​ണ്ടു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് ഇ​താ​ണ​ല്ലോ.

Trending

No stories found.

Latest News

No stories found.